Giáo án Bài 15: Bài ca về mặt trời Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 8
BÀI 15: BÀI CA VỀ MẶT TRỜI
Đọc: Bài ca về mặt trời
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Bài ca về mặt trời. Biết đọc
diễn cảm các đoạn chứa nhiều từ ngữ gợi tả, gợi cảm và thể hiện tâm lí,
cảm xúc của nhân vật; tốc độ khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút.
- Nhận biết được nội dung chính của văn bản Bài ca về mặt trời. Nhận
biết được các nhân vật qua hành động và lời nói của nhân vật; nhận biết
các sự việc xảy ra trong câu chuyện. Nhận biết được các sự việc xảy ra
trong câu chuyện. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành
động, việc làm và suy nghĩ của nhân vật. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất nhân ái.
- Biết trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên, biết cảm nhận trân trọng và có ý
thức bảo vệ, giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về Mặt Trời.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem 1 video ngắn Mặt trời và Trái Đất sau - HS xem và quan sát video. đây: - HS làm việc nhóm đôi.
https://www.youtube.com/watch?v=pIKqY5d8l9c
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: - HS trình bày ý kiến trước
Trong đoạn video, tác giả muốn gửi gắm điều gì đến với lớp, các HS khác lắng nghe. chúng ta?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.72,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Bài ca về Mặt Trời” đã miêu tả một buổi bình - HS quan sát tranh minh
minh đầy giản dị với những cảnh vật thân quen nhưng họa, lắng nghe và tiếp thu.
đã tạo nên niềm vui vào buổi sớm mai cho nhân vật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm ở những
đoạn văn nói lên cảm xúc của nhân vật, giọng điệu bồi
hồi, nhớ nhung, sâu lắng về những cảnh vật ấy; nhấn - HS lắng nghe GV đọc
giọng ở các từ như: cái gì vậy, rõ ràng là, từ bao giờ, mẫu, đọc thầm theo. chắc là, bỗng...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể - HS luyện đọc theo hướng
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số từ khó: mỏng, màu sữa, bồng, lè tè,
xanh thẫm, vành mũ, chiếm lĩnh,…
+ Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Tôi chợt nhận ra, trên những ngọn cau cao, chim
sẻ thi nhau cất tiếng hót. Tôi lắng tai nghe. Dàn
đồng ca chim sẻ khi bổng khi trầm, khi nhanh khi
chậm, xôn xao vòm không gian. Chúng đang hát
về cái gì vậy? Tôi không thể biết được.
Vầng mặt trời đã lên từ bao giờ? Chắc là nó đã
nhô lên khỏi mặt biển trước khi nhô lên khỏi vòm
cây. Trái tim tôi bỗng vang lên một bài ca hoà với
bài ca của những con chim sẻ trên trời cao. Bài ca về mặt trời.
Mâm đồng đỏ. Mâm đồng đỏ
Suốt đêm tắm biển
Làm nước biển sôi Ngày trở về trời
Mâm đồng không nguội
Mâm đồng đỏ chói.
Mặt trời. Mặt trời...
Luyện đọc câu dài: Sương mù như tấm khăn voan
mỏng màu sữa/ bay la đà trên những khóm cây
quanh vườn,/ trùm lấp một khoảng sân.
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành
ba đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “trông thấy được”.
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “càng nghích dần lên”.
+ Đoạn 3: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.


zalo Nhắn tin Zalo