Giáo án Bài 15: Số thập phân (tiếp theo) Toán lớp 5 Cánh diều

93 47 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    0.9 K 474 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(93 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 15. SỐ THẬP PHÂN (TIẾP THEO) (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân; lập số, đọc viết số thập phân có bốn
chữ số, nhận biết hàng phần nghìn.
- Viết được các phân số thập phân có mẫu số bằng 1 000 thành số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần). 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn
nghe những điều quan sát được từ bức tranh.
- HS chia sẻ về những gì quan sát GV đặt câu hỏi: được trong bức tranh.
+ Tờ giấy được chia làm bao nhiêu phần + 1000 phần bằng nhau. bằng nhau?
+ Phân số chỉ tờ giấy bạn nữ cầm:
+ Hãy viết phân số biểu thị phần tô màu 1 của tờ giấy. 1000
Phân số chỉ tờ giấy bạn nam cầm: 249
+ Mẫu số của phân số đó là bao nhiêu? . 1000
+ Hãy vận dụng kiến thức bài trước, dự + Mẫu số bằng 1000.
đoán cách viết số thập phân.

+ Dự đoán cách viết: 1 = 249 0,001 ; =0,249
- GV dẫn dắt: “Sau đây, chúng ta sẽ tìm 1000 1000
hiểu thêm cách viết phân số thập phân có - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
mẫu số 1000 thành số thập phân, nhận học tập.
biết thêm hàng phần nghìn trong bài:.
Bài 15: Số thập phân (tiếp theo)”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Biết viết và đọc số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS viết số thập phân: 1 1000
+ Tương tự bài trước, số thập phân này có - HS theo dõi và ghi chép. phần nguyên bằng mấy?
+ Mẫu số của phân số có mấy chữ số 0?
Số thập phân đang viết sẽ có ba chữ số ở phần thập phân. - HS theo dõi, trả lời:
+ Tử số của phân số đã cho là bao nhiêu? + Phần nguyên bằng 0.
Tử số chỉ có một chữ số 1 ta sẽ viết là 001 + Có ba chữ số 0. - GV giới thiệu:  1 được viết thành 0,001 + Tử số bằng 1. 1000 
0,001 đọc là không phẩy không không một.  0 , 001= 1 1000 
0,001 gọi là số thập phân.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách đọc và 249
làm tương tự với phân số . 1000
- HS nhắc lại và trả lời: 
24 9 được viết thành 0,249. 1000 
0,249 đọc là không phẩy hai
trăm bốn mươi chín.  0 , 249= 249 1000 
0,249 gọi là số thập phân.
- GV chốt lại, giới thiệu cấu tạo của số - HS theo dõi và ghi chép. thập phân: - HS lắng nghe, ghi vở. - GV khái quát lại:
Chữ số thứ ba đứng sau dấu phẩy ở vị
trí hàng phần nghìn.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: - HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3 trong SGK
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
a) Đọc mỗi số thập phân sau:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả:
a) 0,005: Không phẩy không không
b) Viết mỗi số thập phân sau: năm.
0,312: Không phẩy ba trăm mười hai.
0,308: Không phẩy ba trăm linh tám.
0,029: Không phẩy không trăm hai mươi chín.
0,071: Không phẩy không trăm bảy mưới mốt.
- HS quan sát mẫu và nhận biết các b) Không phẩy không không tám: 0,008
bước làm, trình bày lời giải vào vở cá Không phẩy sáu bảy hai: 0,672 nhân.
Không phẩy một trăm linh chín: 0,109
- GV lưu ý cho HS: cách đọc “không Không phẩy ba trăm hai mươi tám:
phẩy ba trăm mươi hai” va cách đọc 0,328
“không phẩy ba một hai” không có sự
khác biệt về ý nghĩa.
- GV mời 1 HS trình bày kết quả. Cả
lớp đối chiếu, nhận xét.
- GV chữa bài, chốt đáp án. Nhiệm vụ 2:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
Chuyển các phân số thập phân về dạng - Kết quả:
số thập phân (theo mẫu):


zalo Nhắn tin Zalo