Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16. TỪ KỊCH BẢN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Viết kịch bản để tạo chương trình trong Scratch.
- Chạy thử chương trình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và tạo chương trình thể hiện kịch bản.
- Chạy thử được chương trình. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về viết kịch bản chương trình trong Scratch.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình từ kịch bản và chạy thử chương trình. 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tiếp cận đến khái niệm kịch
bản chương trình thông qua công việc quen
thuộc HS đã làm ở các bài học trước, đó là
mô tả ý tưởng chương trình.
b. Cách thức thực hiện: - GV nêu vấn đề: - HS lắng nghe.
Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo
chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng”
(Hình 100), trong đó có một con mèo và một
trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân
khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con
trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển
theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều
khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm
được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng
thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1. 2
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. các câu hỏi sau:
1. Chương trình gồm những nhân vật nào?
2. Các nhân vật hành động như thế nào?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu - HS thảo luận trả lời: hỏi.
1. Chương trình gồm hai nhân vật là Mèo và trái bóng.
2. Hành động của các nhân vật như sau:
+ Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu.
+ Mèo di chuyển theo con trỏ chuột.
Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào
bóng thì tăng điểm lên 1. - HS lắng nghe, ghi bài.
Các nhóm khác chú ý lắng nghe và nhận xét.
- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới:
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu cách viết kịch bản để tạo chương trình
trong Scratch và chạy thử chương trình.
Chúng ta cùng vào Bài 16: Từ kịch bản
đến chương trình. 3
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1 : Viết kịch bản
a. Mục tiêu: HS viết kịch bản và tạo
chương trình thể hiện kịch bản.
b. Cách thức thực hiện:
- GV giới thiệu: Trong các bài học trước, ý - HS lắng nghe.
tưởng của mỗi chương trình Scratch đều đã
được mô tả cụ thể theo cách chia nhỏ công
việc để dễ hiểu và dễ thực hiện. Việc mô tả
như vậy chính là viết kịch bản chương trình.
- GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm thảo - HS thảo luận theo hướng dẫn của
luận trả lời các câu hỏi để hình thành kịch GV.
bản chương trình “Mèo bắt bóng”:
1. Chương trình có nhân vật nào?
2. Chương trình diễn ra trong bối cảnh (sân khấu) nào?
3. Hành động của các nhân vật là gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày nội dung thảo luận. - HS trình bày:
Kịch bản chương trình “Mèo bắt
bóng” được mô tả như sau:
1. Nhân vật: Có hai nhân vật là mèo và trái bóng.
2. Sân khấu mặc định nền trắng.
3. Hành động của các nhân vật như sau:
+ Trái bóng di chuyển liên tục trong 4
Giáo án Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
17
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)