Giáo án Bài 17: Thư gửi các học sinh Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

42 21 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(42 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐIỂM: TRÊN CON ĐƯỜNG HỌC TẬP
BÀI 17: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
Đọc: Thư gửi các học sinh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Thư gửi các học sinh. Biết
đọc diễn cảm, phù hợp với lời kể, tả giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong
bài. Biết điều chỉnh giọng đọc và ngữ điệu thể hiện được sự cảm nhận về
tình cảm trìu mến và sự tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam.
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản
Thư gửi các học sinh. Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, biết tóm
tắt và hiểu được chủ đề của văn bản. Cảm nhận được tình cảm của Bác
Hồ dành cho thiếu nhi trong niềm vui ngày khai trường đặc biệt – ngày
khai trường đầu tiên, sau khi nước nhà giành được độc lập, chấm dứt ách
thống trị của thực dân Pháp.
- Hiểu được mong muốn của Bác Hồ qua lời khuyên HS chăm học, nghe
thầy, yêu bạn; hiểu được sự tin tưởng của Bác Hồ: HS sẽ là những người
kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng đất nước Việt Nam
sánh vai các cường quốc năm châu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu các thông tin về ngày
khai giảng đầu tiên; về tình hình đất nước tại thời điểm năm 1945; về tình
cảm của và sự quan tâm của Bác đối với thế hệ trẻ để hiểu rõ về nội dung bài đọc.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ những dặn dò của Bác, tự
xác định nhiệm vụ học tập và đề ra quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.
Năng lực văn học:
- Cảm nhận được tình yêu thương, sự tin cậy của Bác Hồ đối với học sinh cả nước.
- Cảm nhận được hình ảnh đẹp “dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh
quang để sánh vai với các cường quốc năm châu”. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, tinh thần quyết tâm học tập, rèn luyện để
mai sau góp phần xây dựng đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Từ điển học sinh, một số tác phẩm viết về Bác Hồ.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về Bác Hồ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về những đồ
dùng học sinh chuẩn bị cho ngày khai trường: - HS quan sát hình ảnh. Bút mực Cặp sách Sách giáo khoa Các đồ dùng khác
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Em hãy kể một ngày lễ khai giảng đã để lại cho em nhiều
ấn tượng và đáng nhớ nhất.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS làm việc nhóm đôi.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- HS trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.89, nghe.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát, tiếp thu. - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc Thư gửi các học sinh là bức thư mà Bác Hồ gửi
tới học sinh nhân một ngày khai giảng đặc biệt – ngày
khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ, đọc câu thể hiện cảm xúc của
nhân vật và thể hiện được sự cảm nhận về tình cảm trìu
mến và sự tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ phù hợp: những tình tiết bất ngờ hoặc từ - HS lắng nghe GV đọc
ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật, đọc diễn mẫu, đọc thầm theo.
cảm những câu thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ trìu
mến, lòng tin tưởng của Bác Hồ dành cho thiếu nhi.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, - HS luyện đọc theo hướng
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể dẫn của GV.
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Luyện đọc một số từ khó: hết thảy, đồng bào, nô lệ …


zalo Nhắn tin Zalo