Giáo án Bài 17: Vươn tới trời cao Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 92 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 17
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: VƯƠN TỚI TRỜI CAO
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
1. Trò chơi: Tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen với chủ điểm.
b. Tổ chức thực hiện
- GV yêu cầu cả lớp quan sát ô chữ, nghe 1 HS đọc - HS đọc nội dung nhiệm vụ.
to, rõ yêu cầu của trò chơi: Em biết những gì về bầu
trời và các hiện tượng tự nhiên?
+ Nêu những thông tin em biết về Mặt Trời, Mặt
Trăng hoặc một số ngôi sao.
+ Nêu những thông tin em biết về một hiện tượng tự
nhiên (mưa, nắng, cầu vồng,…).
- HS hoạt động theo nhóm theo hướng dẫn của GV, - HS làm theo hướng dẫn của
trả lời các câu hỏi trong bài và trình bày trước lớp. GV.
2. Báo cáo kết quả thảo luận nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: HS báo cáo kết quả thảo luận 1
nhóm, chuẩn bị vào bài đọc mới.
b. Tổ chức thực hiện
- Sau mỗi dòng ô chữ, GV mời HS khác góp - HS trả lời các CH.
ý, bổ sung. HS đổi vai chia sẻ.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
a) Hình 1 là Mặt Trời. Mặt Trời tỏa ánh
nắng, soi sáng và sưởi ấm cho muôn vật. /
Không có Mặt Trời sẽ không có sự sống. / …
b) Hình 2 là một hiện tượng tự nhiên: mưa,
HS có thể nói: Mưa cung cấp nước cho
sông, suối, con người và muôn vật. / Nếu
không có mưa thì đất đai khô cạn, cây cối
không sống được. / …
c) Hình 3 là các ngôi sao trong hệ Mặt Trời.
HS có thể đọc tên một số ngôi sao và nêu
điều các em biết về ngôi sao. VD: Sao Kim ở
gần Trái Đất nên chúng ta thấy sao rất to. /
Sao Kim có hai tên gọi là Sao Mai (khi
chúng ta nhìn thấy sao vào lúc bình minh)
và Sao Hôm (khi chúng ta nhìn thấy sao vào
lúc hoàng hôn). / …
3. Giáo viên giới thiệu chủ điểm bài 17 HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng
bước làm quen với bài học. 2
b. Tổ chức thực hiện
- GV dẫn dắt, giới thiệu chủ điểm: Qua các môn học - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
Tự nhiên và xã hội, Khoa học và trải nghiệm thực tế, bài mới.
các em đã biết khá nhiều về bầu trời và các hiện
tượng tự nhiên. Từ hôm nay, môn Tiếng Việt cũng sẽ
dẫn các em đến với bầu trời qua những bài thơ, câu
chuyện nói lên khát vọng khám phá, chinh phục bầu
trời của con người. Chúng ta sẽ học chủ điểm Vươn
tới trời cao. Trước hết, chúng ta sẽ đọc bài thơ
Trăng ơi … từ đâu đến? – một bài thơ rất thú vị của
nhà thơ Trần Đăng Khoa. 3
ĐỌC 1: TRĂNG ƠI … TỪ ĐÂU ĐẾN?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS
địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Thể hiện được tình cảm, cảm xúc phù hợp
với nội dung bài đọc. Tốc độ đọc khoảng 95 – 100 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa
đầu học kì II. Học thuộc lòng bài thơ.
- Hiểu nghĩa của từ được chú giải và của các từ ngữ khác trong bài. Hiểu nội dung và ý
nghĩa của bài đọc: Bạn nhỏ trong bài thơ muốn biết nhiều điều về vầng trăng, rất yêu
trăng, yêu thiên nhiên, yêu đất nước.
- Đọc thuộc lòng bài thơ, thể hiện được giọng đọc vui tươi, tha thiết, nhấn giọng gây ấn
tượng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm phù hợp với nội dung, ý nghĩa của bài thơ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Bước đầu cảm nhận được những đặc điểm đáng yêu của nhân vật qua ngôn ngữ nhân
vật và các hình ảnh thơ.
- Bày tỏ được sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bài. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước (yêu thiên nhiên, đất nước), nhân ái (tình yêu trăng, yêu thiên nhiên).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 4


zalo Nhắn tin Zalo