Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 10
BÀI 18: TẤM GƯƠNG TỰ HỌC
Đọc: Tấm gương tự học
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Tấm gương tự học. Biết đọc diễn cảm,
phù hợp với từng lời thoại của nhân vật trong câu chuyện.
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản Tấm
gương tự học. Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, biết tóm tắt và hiểu được
điều tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất kiên trì, nỗ lực, bền bỉ, ý chí quyết tâm trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem 1 video ngắn về Benjamin Franklin - - HS lắng nghe video.
Tấm Gương Khát Khao Tự Học Suốt Đời Của Cha Già Nước Mỹ:
https://www.youtube.com/watch?v=VHeNdC0LdAM - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Em có
suy nghĩ gì về tinh thần tự học? - HS trình bày ý kiến
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước trước lớp, các HS khác
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Tinh thần tự học - HS quan sát, tiếp thu.
là một đức tính tốt đẹp của con người. Tinh thần tự học là
ý thức tự rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình
thành kỹ năng cho bản thân. - HS quan sát tranh minh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.94, họa, lắng nghe và tiếp
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: thu.
Bài đọc “Tấm gương tự học” là câu chuyện giới thiệu
một tấm gương sáng Tạ Quang Bửu về ý chí, tinh thần tự
học. Tạ Quang Bửu là một tấm gương tự học tiêu biểu.
Ông là một nhà giáo dục, nhà quân sự, ngoại giao nổi
tiếng ở Việt Nam. Ông là tấm gương sáng của tinh thần tự học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ các câu dài.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc ngưỡng mộ, tự
hào; nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tài năng, phẩm - HS lắng nghe GV đọc
chất của giáo sư Tạ Quang Bửu,... mẫu, đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, - HS luyện đọc theo
hướng dẫn cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu dài: hướng dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số từ khó: Tạ Quang Bửu, uyên bác, chính khách,…
+ Luyện đọc câu dài: Tạ Quang Bửu/ còn là tấm gương
của việc học toàn diện.// Ông xuất sắc ở nhiều lĩnh vực:
toán,/ lí,/ hoá,/ sinh,/ triết học,.../ đặc biệt là ngoại ngữ.//
Ông sử dụng thành thạo tiếng Anh,/ Pháp,/ Đức,/ Ba Lan/;
có thể đọc hiểu tiếng Nga,/ Trung,/ Hy Lạp cổ/ và La-
tinh.// Chỉ tự học tiếng Nga trong ba tháng/ mà ông đã có
thể dịch trôi chảy các tài liệu quản sự tiếng Nga.// Ông
giúp Bác Hồ soạn thảo những bức công hàm bằng tiếng
Anh,/ nhiều lần cùng Bác tiếp các chính khách nước
ngoài.// Ông được nhận xét/ là nói tiếng Anh “hoàn hảo
đến mức người Anh phải kinh ngạc”.// Ngoài ra,/ ông còn
có hiểu biết sâu rộng về âm nhạc,/ hội hoạ,/ kiến trúc,/ thể
thao,.../ Ông luôn tranh thủ thời gian tự học,/ để thoả mãn
niềm đam mê của mình.// Nhiều người coi ông là/ “Lê Quý Đôn thời nay”.//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong - HS luyện đọc theo
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành bốn nhóm.
đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “hiếm có”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “đau ốm”.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “thời nay”.
+ Đoạn 4: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
Giáo án Bài 18: Tấm gương tự học Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức
96
48 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(96 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)