Giáo án Bài 19: Trải nghiệm để sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

42 21 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(42 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 11:
BÀI 19: TRẢI NGHIỆM ĐỂ SÁNG TẠO
Đọc: Trải nghiệm để sáng tạo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Trải nghiệm để sáng tạo.
Biết đọc diễn cảm phù hợp với những tình tiết sinh động kể về nhà văn Ác-đéc-xen.
- Nhận biết được nội dung chính của văn bản Trải nghiệm để sáng tạo.
Biết thêm về nhà văn An-đec-xen và một số tác phẩm (viết cho thiếu nhi)
rất nổi tiếng của ông. Biết cách giới thiệu nhân vật trong tác phẩm văn
học. Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua suy nghĩ, việc
làm,… của nhân vật. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện Trải
nghiệm để sáng tạo: Để sáng tạo, cần có nhiều trải nghiệm thực tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Phát triển phẩm chất kiên trì, tích cực trong quan sát mọi vật, mọi việc xung quanh ;
- Mạnh dạn tham gia các hoạt động trải nghiệm để ngày một sáng tạo
trong học tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Một số cuốn từ điển: Từ điển tiếng Việt, Từ điển thành ngữ, tục ngữ;…
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem 1 video ngắn về Giới thiệu nhà văn - HS xem và quan sát video. An-đéc-xen:
https://www.youtube.com/watch?v=tgYUa5aZsqA
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: - HS làm việc nhóm đôi.
Chia sẻ với bạn: Kể về một hoạt động trải nghiệm em đã
được tham gia ở trường. Sau trải nghiệm đó, em học
thêm được điều gì?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- HS trình bày ý kiến trước
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS:
lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.98, - HS quan sát, tiếp thu.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc “Trải nghiệm để sáng tạo” câu chuyện về một
cuộc đời đầy sự trải nghiệm, khám phá của An-đéc-xen
và điều này đã giúp ông trở thành một người sáng tạo
đầy tài năng, một nhân tài nổi tiếng của thế giới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm, thể hiện ngữ
điệu chung (chậm rãi, vui tươi xen lẫn tự hào); nhấn - HS lắng nghe GV đọc
giọng ở những từ ngữ thể hiện trải nghiệm của nhân vật mẫu, đọc thầm theo.
trong câu chuyện (chim chóc trên trời, dãy núi phía xa,
thiên nga trong hồ nước, di chuyển và lắc lư cái đầu, vụt qua bầu trời,...)
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ:
- HS luyện đọc theo hướng
+ Luyện đọc một số từ khó: Ac-đéc-xen, rối gỗ, biểu dẫn của GV.
diễn, Cô-pen-ha-ghen, thỏa nguyện,…
+ Luyện đọc một số câu dài: Đọc cuốn sách,/ Quốc
vương Đan Mạch/ rất thích thú,/cho gọi An-đé c-xen
đến/và hỏi ông/có tâm nguyện gì.
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành - HS luyện đọc theo nhóm.
bốn đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “kể cho cha nghe”.
Gia cảnh và trải nghiệm của An-đéc-xen trong
mấy năm đầu đời.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “… sao chổi”.
Những trải nghiệm của An-đéc-xen khi năm tuổi.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “… giúp ông thỏa nguyện”.
Cuộc gặp gỡ giữa An-đéc-xen với Quốc vương và
tâm nguyện của ông
+ Đoạn 4: Còn lại.
Trải nghiệm lúc trưởng thành và những sáng tạo của An-đéc-xen.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.


zalo Nhắn tin Zalo