Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI 2. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm được trên website cho trước những thông tin phù hợp và có ích cho nhiệm vụ đặt ra.
- Hợp tác, chia sẻ được thông tin với các bạn trong nhóm để hoàn thành công việc được giao. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp
Năng lực riêng:
- Biết cách tìm kiếm thông tin trên website.
- Biết cách hợp tác, chia sẻ thông tin để hoàn thành công việc được giao. 3. Phẩm chất: 1
- Có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng, sử dụng hiệu
quả các tiến bộ của Tin học để nâng cao năng lực mọi mặt của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Tìm kiếm và sưu tầm địa chỉ một số website có thông tin phù hợp với lứa tuổi
HS lớp 5 và cấp Tiểu học; thiết bị lưu trữ di động USB; đăng kí một hộp thư
điện tử, một tài khoản mạng xã hội để có thể sẵn sàng trình chiếu các thao tác
gửi và chia sẻ thông tin cho HS xem.
- Máy chiếu, bài trình chiếu về nội dung bài (nếu có).
2. Đối với học sinh SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tìm kiếm thông tin về Ngày hội
Trạng Nguyên nhỏ tuổi trên website của báo
Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS đọc tình huống Khởi động.
động – SGK tr.8 và trả lời câu hỏi: - HS trả lời:
Nhóm ba bạn An, Minh, Khoa được cô giáo Theo em, các bạn sẽ tìm kiếm thông
giao nhiệm vụ tạo bài trình chiếu để trình bày tin bằng cách truy cập vào các
trước lớp về Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ trang web để tìm kiếm thông tin
tuổi. Để hoàn thành được nhiệm vụ, các bạn theo từ khoá yêu cầu.
cần tìm thông tin về Ngày hội Trạng Nguyên
nhỏ tuổi trên website của báo Thiếu niên Tiền 2
phong và Nhi đồng tại địa chỉ thieunien.vn.
Theo em, các bạn sẽ tìm kiếm thông tin như thế nào?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn
dắt vào bài học mới: Hiện nay, các website
đều cung cấp công cụ (nút tìm kiếm) để tìm
kiếm thông tin trong website. Để tìm hiểu về
chức năng này, cô/thầy và lớp mình cùng đến
với bài học hôm nay – Bài 2: Tìm kiếm
thông tin trên website.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin trên website
a. Mục tiêu: HS định hình được, mô tả được,
nói ra được cách mà các em thường xem
thông tin trên các trang web và cũng là cách
mà theo các em bạn An nên làm.
- HS thảo luận nhóm và trả lời:
b. Cách thức thực hiện:
An có thể làm theo 1 trong 2 cách
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm sau:
(nhóm 3 hoặc nhóm 5 – 6 HS) và trả lời câu + Duyệt theo các chủ đề của
hỏi ở trang 9 SGK: An truy cập vào website website.
của báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng + Sử dụng công cụ tìm kiếm của
theo địa chỉ thieunien.vn. Giao diện trang website.
web tương tự như Hình 3. Trên trang web có - HS khác nhận xét.
rất nhiều thông tin. Để tìm được thông tin về 3
Ngày hội Trạng Nguyên nhỏ tuổi, theo em,
An nên làm theo cách nào?
Hình 3. Website báo Thiếu niên Tiền phong
và Nhi đồng (ảnh chụp ngày 07/11/2022)
- GV chọn một vài nhóm đại diện trình bày kết quả và nhận xét.
- GV đặt câu hỏi cho HS: Khi truy cập - HS chú ý lắng nghe.
website, trang nào sẽ xuất hiện đầu tiên?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời. - HS trả lời:
- GV nhận xét sau đó trình chiếu và giới thiệu Khi truy cập website, trang chủ
Hình 4 là một phần giao diện trang chủ của (homepage) sẽ xuất hiện đầu tiên.
website báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi - HS chú ý lắng nghe. đồng.
Hình 4. Các chủ đề của website báo Thiếu
niên Tiền phong và Nhi đồng
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 4 và trả lời
câu hỏi: Thông tin trên website thường được - HS trả lời:
sắp xếp như thế nào và cách sắp xếp đó giúp + Thông tin trên website thường
ích gì cho người sử dụng?
được sắp xếp theo chủ đề và nhờ
cách sắp xếp đó, người sử dụng dễ 4
Giáo án Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
42
21 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(42 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)