Giáo án Bài 2: Tôn trọng sự khác biệt của người khác Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức

300 150 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(300 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (về đặc điểm cá nhân; giới tính,
hoàn cảnh, dân tộc,...) của người khác.
- Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.
- Thể hiện được bằng lời nói, hành động, thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác.
- Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm
cá nhân, giới tỉnh, hoàn cảnh, dân tộc,... 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Có lời nói, hành động, thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác. 1 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Thể hiện qua sự thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông với những điều khác
biệt của người khác về sở thích, ngoại hình, giới tỉnh, hoàn cảnh, dân tộc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5.
- Thẻ bày tỏ thái độ, phiếu học tập, sticker, máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV giới thiệu trò chơi "Bạn ấy là ai?" và phổ biến luật - HS lắng nghe GV phổ chơi. biến.
- GV mời một vài bạn HS đứng trước lớp mô tả ngoại - HS mô tả bạn.
hình, tính cách, sở thích, của một bạn bất kì trong lớp.
- GV mời các bạn khác trong lớp đoán xem bạn được - HS trả lời. miêu tả là bạn nào.
- GV mời các HS thực hiện miêu tả đưa ra đáp án chính - HS lắng nghe, tiếp thu. xác sau mỗi lượt chơi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trò chơi mang lại ý - HS lắng nghe câu hỏi.
nghĩa gì cho chúng ta?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời câu hỏi.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu. 2
+ Trò chơi nói lên rằng mỗi người đều có những sự
khác biệt và sự khác biệt đó đều phải được tôn trọng để
mang lại bầu không khí vui tươi, không kì thị, phân biệt.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nét riêng của mỗi bạn về - HS lắng nghe, tiếp thu,
ngoại hình, tính cách, sở thích,... cũng chính là điểm chuẩn bị vào bài mới.
khác biệt của bạn so với những người khác. Ngoài đặc
điểm cá nhân, ngoại hình, mỗi người xung quanh chúng
ta còn khác biệt nhau về hoàn cảnh, dân tộc,... Và
những sự khác biệt ấy đều đáng quý, chúng ta cần tôn
trọng những sự khác biệt đó. Vậy vì sao cần phải tôn
trọng những sự khác biệt đó? Cần có lời nói, thái độ,
hành động như thế nào để thế thể hiện tôn trọng sự khác
biệt? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm
nay “Bài 2 - Tôn trọng sự khác biệt của người khác”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt.
a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện tôn trọng sự
khác biệt của người khác. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát tranh SGK tr.13-14. - HS quan sát ảnh. 3 - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp SGK tr 13-14, thực
hiện thảo luận nhóm 4 HS để trả lời câu hỏi: Nêu biểu - HS lên bảng, chỉ tranh,
hiện tôn trọng sự khác biệt của người khác trong mỗi trả lời. trường hợp.
- GV mời đại diện một số nhóm lên bảng, vừa chỉ tranh - HS lắng nghe, tiếp thu.
vừa trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Mỗi trường hợp nói về sự khác biệt ở các khía cạnh khác nhau:
Tranh 1: về ngoại hình.
Tranh 2: về hoàn cảnh.
Tranh 3: về dân tộc.
Tranh 4: về giới tính.
+ Tôn trọng sự khác biệt của người khác được thể hiện:
Trường hợp a: Minh động viên khi bạn tự ti vì có
ngoại hình mập mạp.
Trường hợp b: Nga vui vẻ chơi cùng bạn có hoàn
cảnh kém may mắn hơn mình (bị khuyết tật).
Trường hợp c: Hoa mong muốn làm quen và tìm
hiểu về trang phục truyền thống của các bạn dân tộc thiểu số.
Trường hợp d: Khi bầu chọn Chi đội trường, - HS lắng nghe yêu cầu.
Luân không phân biệt bạn nam hay bạn nữ. 4


zalo Nhắn tin Zalo