Giáo án Bài 20: Khổ luyện thành tài Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

46 23 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(46 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 11:
BÀI 20: KHỔ LUYỆN THÀNH TÀI
Đọc: Khổ luyện thành tài
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Khổ luyện thành tài. Biết đọc diễn
cảm, phù hợp với nội dung; tốc độ đọc khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút; biết
phân biệt lời người dẫn truyện với lời nhân vật, có ngữ điệu phù hợp với lời mỗi
nhân vật; biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí...
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản Khổ luyện
thành tài. Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, biết tóm tắt và hiểu được điều
tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện: Con người muốn thành công, cần sự khổ
luyện. Hiểu được điều tác giả muốn gửi gắm qua văn bản: muốn đạt được mơ ước
hay mục đích thì mỗi con người đều cần sự chăm chỉ và cố gắng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
- Có ý thức rèn luyện để có thể đạt được mục đích của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Những bức tranh nghệ thuật của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem những bức tranh về những tác phẩm - HS xem tranh
nghệ thuật do Lê-ô-nác-đô đa Vin-xin: Bức tranh Mona Lisa
Bức tranh Bữa ăn tối cuối cùng
Bức tranh Bí tích Rửa tội Bức tranh Virgin Mary và của Chúa Kito Chúa Hài đồng
- GV cho HS xem video Cuộc đời kì lạ của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi:
https://www.youtube.com/watch?v=q-qZoJruZ4c - HS lắng nghe video.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Em hãy giới thiệu một bức tranh của Lê-ô-nác-đô đa Vin- xi mà em biết? - HS làm việc nhóm đôi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: (Bữa ăn tối cuối lắng nghe.
cùng) là bức bích họa nổi tiếng của danh họa Lê-ô-nác- - HS quan sát, tiếp thu.
đô đa Vin-xi. Tác phẩm được sáng tác vào khoảng năm
1495 đến 1498. Bức bích họa miêu tả trai phòng của Tu
viện Santa Maria ở thành phố Milano.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.102,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến
trúc sư người I-ta-li-a nổi tiếng thế giới. Câu chuyện
chúng ta sẽ đọc ngày hôm nay kể lại những ngày đầu tiên
đi học vẽ của ông. Hãy cùng đọc tác phẩm để xem con
đường đến với thành công của ông như thế nào.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc diễn cảm, chậm - HS lắng nghe GV đọc
rãi, tình cảm; nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tâm mẫu, đọc thầm theo.
trạng, cảm xúc của mỗi nhân vật qua các lời thoại trong
văn bản. Giọng thầy giáo ân cần nhưng nghiêm khắc,
giọng Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi ngây thơ, có chút nghi hoặc... - HS luyện đọc theo
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,


zalo Nhắn tin Zalo