Giáo án Bài 21: Thế giới trong trang sách Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

63 32 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(63 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 12:
BÀI 21: THẾ GIỚI TRONG TRANG SÁCH
Đọc: Thế giới trong trang sách
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ và đọc diễn cảm bài thơ Thế giới trong trang sách.
Biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp, sự kì diệu của thế giới
trong những trang sách cũng như bài học quý báu của những trang sách
đối với trí tuệ, tâm hồn người đọc.
- Nhận biết được những hình ảnh đẹp, có sức gợi tả về một thế giới kì
diệu từ những trang sách và ý nghĩa của những trang sách đối với trí tuệ,
tâm hồn, nhân cách, phẩm chất của người đọc. Hiểu được điều nhà thơ
muốn nhắn nhủ qua bài thơ: Qua những trang sách, chúng ta cảm nhận
được rằng: nhân nghĩa là lẽ sống đẹp của dân tộc mà mỗi con người cần hướng tới. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Chủ động và tích cực đọc sách để mở rộng tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem video vui nhộn và làm theo các động tác - HS xem video có trong video:
https://www.youtube.com/watch?v=mYLhX6aJ32o
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: - HS làm việc nhóm đôi.
Chia sẻ với bạn về một bài học bổ ích từ những trang sách - HS trình bày ý kiến em đã đọc. trước lớp, các HS khác
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS quan sát, tiếp thu. - HS quan sát tranh minh
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: họa, lắng nghe và tiếp
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.105, thu.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài thơ Thế giới trong trang sách gợi lên một thế giới kì
diệu từ những trang sách và ý nghĩa của những trang sách
đối với trí tuệ, tâm hồn, nhân cách, phẩm chất của người
đọc. Các em đọc bài thơ để tìm hiểu những điều tác giả
nhắn gửi trong đó.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và nhấn giọng ở những câu thơ.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc đúng và đọc diễn cảm
bài thơ Thế giới trong trang sách, biết nhấn giọng vào
những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp, sự kì diệu của thế giới trong - HS lắng nghe GV đọc
những trang và những bài học mà sách mang lại cho mẫu, đọc thầm theo. người đọc.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó và
nhấn giọng ở những câu thơ: - HS luyện đọc theo
+ Luyện đọc một số từ khó: xứ sở, tít tắp,… hướng dẫn của GV.
+ Luyện đọc nhấn giọng ở những từ quan trọng: “Trang
sách mở ra thế giới diệu kì”, “Trang sách trả lời câu hỏi
tuổi thơ”, “Trang sách thắp lên ngọn lửa khát khao”,
“Bài học nào trong trang sách thiết tha”.
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài thơ có thể chia thành bốn khổ - HS luyện đọc theo
để luyện đọc và tìm ý: nhóm.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
khổ để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ xứ sở: quê hương, đất nước. - HS cùng GV giải nghĩa
+ nhân nghĩa: lòng thương người và tôn trọng lẽ phải. một số từ khó.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
trong nhóm hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong - HS đọc thầm, HS làm PHT:
việc nhóm đôi để trả lời các câu hỏi trong PHT.


zalo Nhắn tin Zalo