Giáo án Bài 25: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

99 50 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 33 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(99 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐIỂM: NGHỆ THUẬT MUÔN MÀU TUẦN 14
BÀI 25: TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ
Đọc: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên Sông Đà
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu thơ và diễn cảm toàn bộ bài thơ Tiếng đàn Ba-la-
lai-ca trên sông Đà; biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ, giọng thể hiện
được niềm xúc động của tác giả khi nghe tiếng đàn với những cung bậc
thánh thót, trầm bổng trong một đêm trăng đẹp trên công trường thủy điện sông Đà.
- Nhận biết được từ ngữ và hình ảnh thơ giàu sức gợi tả, cảm nhận được
tiếng đàn Ba-la-lai-ca gợi lên những cung bậc âm thanh và hình ảnh của
cuộc sống. Tiếng đàn đó quyện hòa với cảnh đẹp thơ mộng của đêm trăng
trên công trường thế kỉ hứa hẹn bao hi vọng về tương lai tươi sáng của
đất nước. Hiểu được một trong những ý nghĩa sâu sắc của bài thơ: Nghệ
thuật (âm nhạc) mang đến cảm xúc, niềm vui sống cho con người. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Biết chia sẻ cảm xúc trước vẻ đẹp của nghệ thuật thơ ca và âm nhạc,
biết thể hiện sự đồng cảm với suy nghĩ, cảm xúc, niềm vui của những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV giới thiệu chủ điểm: Chủ điểm thứ ba: Trên con - HS lắng nghe GV giới
đường học tập, đã kết lại bằng câu chuyện Tinh thần học thiệu chủ điểm.
tập của nhà Phi-lít. Hôm nay, các em bước sang chủ điểm
thứ tư: Nghệ thuật muôn màu. Các bài học nói về các
môn nghệ thuật thú vị như âm nhạc, hội hoạ , vũ đạo,
điêu khắc,... giúp các em có thêm những hiểu biết về thế
giới nghệ thuật phong phú, đầy thú vị. - HS quan sát hình ảnh.
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về dụng cụ âm nhạc: Đàn violon Đàn tranh Sáo (cây tiêu) Đàn organ
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Trao đổi với bạn về một dụng cụ âm nhạc mà em thích.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS làm việc nhóm đôi.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- HS trình bày ý kiến trước
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Đàn bầu là một lớp, các HS khác lắng
loại nhạc cụ dân tộc có mặt phổ biến trong các dàn nhạc nghe.
dân tộc của Việt Nam. Đàn bầu hay còn có tên gọi khác - HS quan sát, tiếp thu.
là độc huyền cầm. Loại đàn này khá đặc biệt, nó chỉ gồm
có một dây. Khi chơi đàn, người nghệ sĩ sẽ dùng một
thanh tre nhỏ hoặc một mảnh gảy để tạo ra những âm
thanh, giai điệu trầm bổng khác nhau.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.122,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài thơ Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà thể hiện - HS quan sát tranh minh
niềm xúc động của tác giả khi cảm nhận vẻ đẹp của âm họa, lắng nghe và tiếp thu.
thanh tiếng đàn ba-la-lai-ca (một nhạc cụ dân gian của
nước Nga). Tiếng đàn như nói hộ tình hữu nghị của
những người Việt Nam và các chuyên gia Liên Xô.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở
những từ ngữ gợi tả những cung bậc của tiếng đàn,
những hình ảnh đẹp của thiên nhiên; biết nghỉ hơi ở chỗ
ngắt nhịp thơ, giọng thể hiện được niềm xúc động của tác
giả khi nghe tiếng đàn với những cung bậc thánh thót,
trầm bổng trong một đêm trăng đẹp trên công trường
thủy điện sông Đà.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc:


zalo Nhắn tin Zalo