Giáo án Bài 28: Tập hát quan họ Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

20 10 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(20 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 15
BÀI 28: TẬP HÁT QUAN HỌ
Đọc: Tập hát quan họ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Tập hát quan họ. Biết đọc diễn cảm,
phù hợp với nội dung; tốc độ đọc khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút; biết nhấn
giọng ở những từ ngữ quan trọng, giàu sức gợi tả, gợi cảm diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Nhận biết được trình tự các sự
việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu
được đặc điểm các nhân vật trong câu chuyện dựa vào hành động, lời nói của nhân
vật. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Giữ gìn những làn điệu dân ca
quan họ là một cách để giữ gìn văn hóa truyền thống, nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước.
- Có ý thức tự hào về truyền thống và những di sản văn hóa độc đáo mà ông cha ta
truyền lại cho đời sau.
- Biết yêu và biết bảo vệ thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh ảnh minh họa về nghệ thuật truyền thống của nước ta.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem những bức tranh về môn nghệ thuật - HS xem tranh
truyền thống của nước ta: Biểu diễn Chèo Biểu diễn ca trù - HS làm việc nhóm đôi. Biểu diễn tuồng Biểu diễn hát xoan - HS trình bày ý kiến
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Em hãy trước lớp, các HS khác
giới thiệu một môn nghệ thuật truyền thống của nước ta? lắng nghe.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS quan sát tranh minh
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). họa, lắng nghe và tiếp thu.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.136,
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Việt Nam có nhiều môn nghệ thuật truyền thông đặc sắc,
thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc ta. Hôm nay, các em
sẽ cùng đọc bài Tập hát quan họ để biết các em nhỏ trong
bài nói gì, nghĩ gì về một môn nghệ thuật rất độc đáo, thú vị của Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ các câu dài.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. - HS lắng nghe GV đọc
b. Tổ chức thực hiện mẫu, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng kể chuyện, thay đổi
ngữ điệu khi đọc các câu văn chứa từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - HS luyện đọc theo
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn của GV.
hướng dẫn cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu dài:
+ Luyện đọc một số từ khó: nổi tiếng, cổ thụ, thơm nức, xa
lông, chỉ dẫn, lổ đổ, liền chị, Ngỏ lời, nước suối, gió lùa,
thổi lên, nồng cháy, lấy hơi, nhả chữ, luyến láy, giã bạn,
lưu luyến, chừng nào,…
+ Luyện đọc câu dài: VD: Điệu “Ngỏ lời” phải hát với
giọng thẹn thùng,/ e ấp,/ tiếng hát phải như nước suối
thượng nguồn,/ róc rách,/ từ từ,/ nhưng trong vắt,/ tinh
khôi/ và hứa hẹn một dòng cuồn cuộn; Tôi vẫn mong
ngóng đến ngày,/ điệp khúc đó sẽ được ngân lên/ bằng
giọng hát của chính tôi, /chứ không chỉ vang lên trong tâm - HS luyện đọc theo nhóm.


zalo Nhắn tin Zalo