Giáo án Bài 3: Cội nguồn yêu thương (2024) Kết nối tri thức

804 402 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 133 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(804 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Bài 3. CỘI NGUỒN YÊU THƯƠNG ĐỌC VĂN BẢN
TRI THỨC NGỮ VĂN+ VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
(Nguyễn Ngọc Thuần) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Đặc điểm truyện 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được tính cách nhân vật, nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay
đổi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể.
- Thể hiện được thái độ đối với cách giải quyết vấn đề của tác giả trong truyện. 3. Phẩm chất:
- Biết bồi đắp, trân trọng tình yêu thương
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - KHBD, SGK, SGV, SBT - PHT số 1,2 - Tranh ảnh
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: GV tổ chức trò "Tam sao thất bản", để học sinh tìm ra những chuyện cổ có trong bài thơ
c) Sản phẩm: Câu trả lời bằng ngôn ngữ của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Hs tham gia trò chơi, đoán
- Gv chuyển giao nhiệm vụ:
được tên các loại trái cây.
+ Gv tổ chức trò chơi "Tam sao thất bản", Gv - Chia sẻ cảm nhận: tưởng đơn
chuẩn bị một giỏ trái cây đồ chơi bằng nhựa giản mà ko đơn giản, có những
của trẻ em. Sau đó bỏ vào một thùng kín, chỉ trái cây rất quen thuộc nhưng
chừa một ô nhỏ trên mặt để cho tay vào. Về không biết mô tả như thế nào
phía hoạc sinh, chia lớp thành 2 đội, mỗi đội để bạn đoán được....
cử một bạn lên mô tả loại trái cây có trong
thùng để cho các bạn trong đội đoán. Lưu ý
khi gợi ý không được sử dụng từ đồng nghĩa, ngoại ngữ
+ Sau khi tham gia trò chơi, em có cảm nhận như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày câu trả lời - Gv tổ chức trò chơi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức,
đẫn dắt vô bài mới: Các con ạ, giữa việc
chúng ta quan sát để nhận diện một thứ gì đó
và việc chúng ta cảm nhận bằng cảm giác thì
việc cảm nhận bằng cảm giác khó khăn hơn
rất nhiều lần. Tuy nhiên, cậu bé trong truyện
"Vừa nhắm mắt vừa mở cửa" đã có sự cảm
nhận, phán đoán rất tinh tế về cuộc sống xung
quanh, về thiên nhiên cây cỏ. Vậy xuất phát từ
đâu mà cậu bé lại có sự cảm nhận tinh tế đến
vậy? Chúng ta hãy tìm hiểu bài học để tự đưa
ra cho mình câu trả lời nhé.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được thông tin và chủ đề và nêu được tác dụng của việc thay đổi
kiểu người kể chuyện trong một truyện kể.
b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS
NV1: Hướng dẫn Hs tìm I. Tìm hiểu giới thiệu bài học và tri thức ngữ
hiểu giới thiệu bài học và tri văn thức ngữ văn
1. Tìm hiểu giới thiệu bài học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Tên chủ đề: Cội nguồn yêu thương
- Gv chuyển giao nhiệm vụ
+ Điểm tựa để con người có được hạnh phúc
+ Em hãy cho biết tên chủ đề, + Luôn vững vàng trên hành trình trưởng thành
chủ đề gợi ra điều gì?Thể loại - Thể loại chính: truyện
chính và các văn bản trong - Các văn bản chính: chủ đề
+ Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc
+ GV yêu cầu HS đọc phần Thuần)
Tri thức ngữ văn trong SGK + Người thầy đầu tiên ( Ai-tơ-ma-tốp)
và cho biết thay đổi kiểu + Quê hương (Tế Hanh)
người kể chuyện là gì?
Thay đổi kiểu nguời kể chuyện
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
2. Tri thức ngữ văn
Bước 2: HS trao đổi thảo - Trong một truyện kể, nhà văn có thể sử dụng
luận, thực hiện nhiệm vụ
nhiều ngôi kể khác nhau. Có tác phẩm sử dụng
- Hs làm việc cá nhân, tham hai, ba người kể chuyện ngôi thứ nhất, có tác gia trò chơi
phẩm lại kết hợp người kể chuyện ngôi thứ nhất - GV quan sát
và người kể chuyện ngôi thứ ba.
Bước 3: Báo cáo kết quả - Sự thay đổi kiểu người kể chuyện luôn thể
hoạt động và thảo luận
hiện ý đồ nghệ thuật của tác giả. Mỗi ngôi kể - HS trình bày sản phẩm
thường mang đến một cách nhìn nhận, đánh giá
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung riêng, khiến câu chuyện được soi chiếu từ nhiều câu trả lời của bạn.
chiều, trở nên phong phú, hấp dẫn, chứa đựng
Bước 4: Đánh giá kết quả nhiều ý nghĩa.
thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức
Hoạt động 2: Đọc và tìm hiểu chung


zalo Nhắn tin Zalo