Giáo án Bài 3: Em tôn trọng sự khác biệt của người khác Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo

267 134 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC
BÀI 3: EM TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI KHÁC (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt (về đặc điểm cá nhân, giới tính,
hoàn cảnh, dân tộc của người khác.
- Biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người.
- Thể hiện được bằng lời nói và hành động thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác.
- Không đồng tình với những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá
nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập;
thực hiện được các lời nói và hành động tích cực với người khác trong giao tiếp, thể
hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt của họ.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống trong học tập và cuộc
sống liên quan đến việc thể hiện được sự tôn trọng người khác.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Kể được một số biểu hiện tôn trọng sự khác biệt
của người khác; biết vì sao phải tôn trọng sự khác biệt của người khác.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói, việc
làm thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác; không đồng tình với 1
những hành vi phân biệt đối xử vì sự khác biệt về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc....
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thể hiện được bằng lời nói và hành động thái độ tôn
trọng sự khác biệt của người khác. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Có ý thức và tự giác thể hiện thái độ, lời nói, hành động tôn trọng sự khác
biệt của người khác; không phân biệt đối xử về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn cảnh, dân tộc...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Giấy A4, A0 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp).
- Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng. - Bộ thẻ cảm xúc.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử.
- Các hình ảnh, tranh ảnh, câu chuyện thực tế có liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV chuẩn bị một số phiếu ghi thông tin (khoảng 4 - HS giữ trật tự.
phiếu), mỗi phiếu ghi tên 1 HS trong lớp.
- GV chọn một số HS có những điểm khác biệt đặc 2
trưng so với các bạn khác về đặc điểm ngoại hình, giới
tính, hoàn cảnh, dân tộc,...
- GV mời 2 HS tham gia (1 nam, 1 nữ), mỗi em bốc 1 - HS mô tả.
phiếu và mô tả đặc điểm của bạn có tên trong phiếu.
- GV mời các bạn còn lại đoán tên của “người bí ẩn” - HS trả lời. trong phiếu.
- GV nêu câu hỏi cho cả lớp: Vì sao các em tìm được - HS lắng nghe.
người bí ẩn trong trò chơi này?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV tổ chức cho HS liên hệ với bản thân và nêu - HS trình bày.
những điểm khác biệt của mình trước lớp.
- GV gợi ý cho HS liên hệ bản thân: - HS lắng nghe, tham khảo.
+ Giới thiệu đặc điểm khác biệt của bản thân: chiều
cao, cân nặng, giới tính, màu da, màu tóc, sở thích, thói quen,...
+ Cảm nhận khi có những đặc điểm khác biệt đó:
Bản thân như có thêm một màu sắc mới, không
trùng lặp với mọi người.
Tạo nên sự chú ý cho mọi người, dễ dàng thu hút
ánh nhìn và mang lại cho bản thân cảm giác tự tin, không mặc cảm.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi chúng ta đều có sự - HS lắng nghe, tiếp thu,
khác biệt với mọi người xung quanh, chúng ta cần biết chuẩn bị vào bài mới.
cách chấp nhận sự khác biệt của nhau để hợp tác,
giảm sự bất hòa trong giao tiếp. Đồng thời, khi hiểu
rõ sự khác biệt và chấp nhận sự khác biệt của người
khác, chúng ta biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau,
nuôi dưỡng những mối quan hệ đẹp ở lớp, trường, gia
đình, hàng xóm láng giềng,...Chúng ta cùng vào bài 3
học “Em tôn trọng sự khác biệt của người khác”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện tôn trọng
sự khác biệt (về đặc điểm cá nhân, giới tính, hoàn
cảnh, dân tộc,...) của người khác. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, quan sát
tranh trong SGK tr.16 -17 và thực hiện yêu cầu: - HS làm việc nhóm đôi.
+ Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.
+ Nêu biểu hiện tôn trọng sự khác biệt được thể hiện trong tranh.
- GV mời đại diện 4 HS lần lượt trình bày nội dung
tìm hiểu của 1 bức tranh. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án:
+ Tranh 1: Bạn nam biết tôn trọng sự khác biệt thông - HS lắng nghe, tiếp thu.
qua biểu hiện cùng nhau vui chơi không phân biệt giới
tính (tôn trọng sự khác biệt giới tính).
+ Tranh 2: Các bạn biết tôn trọng sự khác biệt về đặc 4


zalo Nhắn tin Zalo