Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo ----------------------------- Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 3: THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm
thông tin trong giải quyết vấn đề.
- Tìm kiếm và chọn được thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết.
- Thể hiện được sự hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Biết cách tìm kiếm và chọn thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết.
- Biết cách hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất 1
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
- Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đưa ra tình huống thực tiễn để
dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS đọc tình huống, suy nghĩ câu
động – SGK tr.11 và trả lời câu hỏi: An được trả lời.
giao nhiệm vụ làm bài trình chiếu giới thiệu
về châu Nam Cực. An chưa có thông tin về lục
địa này. Theo em, để hoàn thành nhiệm vụ
được giao, An cần phải làm gì?
Hình 1. Cần làm gì khi thiếu thông tin?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS - HS trả lời: Để hoàn thành nhiệm
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung vụ được giao, An cần thu thập, tìm (nếu có).
kiếm thông tin về châu Nam Cực. 2
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn
dắt vào bài học mới: Để giải quyết vấn đề, em
cần đưa ra quyết định. Để có được quyết định
thì cần phải có thông tin. Vậy để hiểu được sự
cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập,
tìm kiếm thông tin cũng như biết cách tìm và
lựa chọn thông tin phù hợp, cô/thầy và lớp
mình cùng đến với bài học hôm nay – Bài 3:
Thông tin trong giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Thu thập, tìm thông tin trong giải quyết vấn đề
a. Mục tiêu: Giải thích được sự cần thiết, tầm
quan trọng của việc thu thập và tìm thông tin
trong giải quyết vấn đề.
b. Cách thức thực hiện:
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu nhớ lại tình huống ở phần Khởi
động và trả lời câu hỏi: Vấn đề mà An cần giải quyết là gì?
- HS trả lời: Nhiệm vụ làm bài
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả trình chiếu về châu Nam Cực là
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý vấn đề bạn An cần giải quyết. kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, suy 3
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo ----------------------------- nghĩ
và trả lời câu hỏi: An cần làm gì để giải quyết - HS trả lời: Để giải quyết vấn đề vấn đề này?
này, bạn An cần thu thập, tìm
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả thông tin về châu Nam Cực.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý - HS lắng nghe, chữa bài. kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt đáp án.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Nếu không thu
thập, tìm thông tin thì bạn An có thể hoàn - HS trả lời: Nếu không thực hiện
thành nhiệm vụ được không? Tại sao?
thu thập, tìm thông tin thì bạn An
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả không thể hoàn thành được nhiệm
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý vụ. Bởi vì bạn An sẽ không có kiến bổ sung (nếu có).
thông tin để quyết định hình ảnh,
thông tin nào được đưa vào bài trình chiếu. - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
- HS lắng nghe và thực hiện theo
- GV tổ chức cho HS nghiên cứu thông tin yêu cầu của GV.
trong SGK, cho biết: Tại sao nói việc thu thập,
tìm thông tin là cần thiết và quan trọng để giải quyết vấn đề? - HS trả lời.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài. (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Việc thu
thập, tìm thông tin là rất cần thiết và quan 4
Giáo án Bài 3: Thông tin trong giải quyết vấn đề Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
67
34 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(67 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)