Giáo án Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

116 58 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(116 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 3. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm
thông tin trong giải quyết vấn đề.
- Tìm kiếm và chọn được thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết.
- Thể hiện được sự hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp
Năng lực riêng:
- Biết cách tìm kiếm và chọn thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết.
- Biết cách hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề 3. Phẩm chất: 1
- Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Tìm kiếm và sưu tầm địa chỉ một số website về du lịch Sa Pa để phục vụ việc
minh hoạ cho nội dung thực hành; máy chiếu, bài trình chiếu về nội dung bài (nếu có).
2. Đối với học sinh  SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đưa ra tình huống thực tiễn để
dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS thực hiện thảo luận nhóm để
động – SGK tr.14 và thảo luận theo nhóm 4 cùng nhau tìm hiểu tình huống
HS, trao đổi, phỏng đoán xem kì nghỉ hè của trong phần Khởi động.
ba bạn An, Minh, Khoa có thành công không.
- HS trình bày kết quả thảo luận:
Vào đầu năm học, cô giáo giao cho mỗi nhóm + Kì nghỉ hè của An thành công.
ba bạn hoàn thành một bài trình chiếu về kì + Kì nghỉ hè của Khoa và Minh
nghỉ hè vừa qua và nêu những kinh nghiệm, không thành công.
bài học rút ra từ kì nghỉ đó.
Cả ba bạn An, Minh, Khoa đều được bố mẹ
cho đi nghỉ hè. An đi Nha Trang, Khoa đi Đà
Lạt, Minh đi thăm họ hàng ở Úc. Vấn đề cần
giải quyết của các bạn là chuẩn bị đồ dùng 2
mang theo. Như mọi kì nghỉ hè trước đó, cả ba
bạn đều háo hức chuẩn bị và xếp vào va li
những đồ dùng như: quần áo bơi, ô, kính bơi,
kem chống nắng, những bộ quần áo mùa hè
mát mẻ,… và hi vọng sẽ tận hưởng một chuyến đi thú vị.
Em hãy đoán xem kì nghỉ hè của ba bạn có thành công không.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn
dắt vào bài học mới: Khi chuẩn bị đồ mang
theo cho kì nghỉ hè, ba bạn An, Minh, Khoa
cần tìm hiểu thông tin về địa điểm mà mình sẽ
đến. Vậy để biết được kì nghỉ hè của các bạn
có thành công không, cô/thầy và lớp mình
cùng đến với bài học hôm nay – Bài 3: Tìm
kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự cần thiết, tầm quan trọng
của việc thu thập, tìm kiếm thông tin
a. Mục tiêu: HS nhận ra được các vấn đề có
thể xảy ra trong thực tế. Cả ba bạn đều chuẩn
bị cho kì nghỉ hè như nhau nhưng mỗi bạn đến
một địa điểm khác nhau thì có thể nảy sinh các vấn đề khác nhau.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc phần Hoạt động 1 SGK 3
tr.14 – 15, thảo luận theo nhóm 3 hoặc nhóm 5
– 6 HS và trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm và trả lời:
Những vấn đề mà ba bạn có thể gặp phải Với những gì chuẩn bị, kì nghỉ của trong kì nghỉ hè:
An vui vẻ và thành công. Kì nghỉ
+ Nha Trang là thành phố biển, thời tiết của Minh và Khoa sẽ không thành
quanh năm nắng nóng. Với những gì chuẩn bị, công vì sự chuẩn bị của các bạn
An có kì nghỉ như thế nào?
không đúng và phù hợp với thời
+ Đà Lạt là thành phố cao nguyên, thời tiết tiết thực tế ở nơi các bạn đến.
quanh năm mát mẻ, tối và đêm khá lạnh. Với
những gì chuẩn bị, Khoa có kì nghỉ như thế nào?
+ Úc là nước nằm ở Nam bán cầu, lúc này ở
Úc đang là mùa đông. Với những gì chuẩn bị,
Minh có kì nghỉ như thế nào?
Hình 15. Kì nghỉ của Hình 16. Kì nghỉ của An Minh
- GV mời một vài nhóm đại diện trình bày câu
trả lời. Các HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV tổng hợp kết quả, từ đó dẫn dắt, giảng
giải, phân tích cho HS nhận ra sự cần thiết, - HS chú ý và lắng nghe.
tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm
thông tin trong giải quyết vấn đề.
+ Thiếu thông tin sẽ khiến em gặp khó khăn 4


zalo Nhắn tin Zalo