Giáo án Bài 3: Tuổi ngựa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

92 46 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(92 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 2 BÀI 3: TUỔI NGỰA Đọc: Tuổi Ngựa
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Tuổi ngựa. Biết đọc diễn cảm, ngắt
nghỉ đúng theo nhịp của bài thơ.
- Nhận biết được nội dung chính của văn bản Tuổi ngựa. Kể lại được hành trình
của chú Ngựa theo trí tưởng tượng của em bé đồng thời thể hiện tình yêu thương
của đứa con dành cho mẹ.
- Có ý thức quan sát, khám phá thế giới xung quanh, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Phát huy trí tưởng tượng của bản thân đồng thời thể hiện tình cảm mẫu tử thiêng liêng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về tình cảm gia đình.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem 1 video ngắn bài hát Cho con sau đây: - HS xem và quan sát
https://www.youtube.com/watch?v=tP-Rm8SLmM8 video.
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trong - HS làm việc nhóm đôi.
cuối bài hát, ba mẹ đã gửi gắm điều gì cho đứa con của - HS trình bày ý kiến mình? trước lớp, các HS khác
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Trong lời cuối
bài hát ba mẹ đã gửi gắm đến con cho dù con khôn lớn, đi
khắp mọi miền nhưng đừng quên ba mẹ là quê hương.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr18, - HS quan sát tranh minh
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: họa, lắng nghe và tiếp
Bài đọc “Tuổi ngựa” là bài thơ nói về trí tưởng tượng của thu.
me bé tuổi Ngựa. Em ước mình sẽ có thể được đến muôn
nơi thế nhưng dù có đến đâu em cũng không bao giờ quên
trở về với mẹ với quê hương.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm ở những đoạn
thơ nói lên hành trình thú vị của chú ngựa theo trí tưởng - HS lắng nghe GV đọc
tượng phong phú của bạn nhỏ, đọc đúng ngữ điệu câu hỏi
của con và câu trả lời của mẹ (khổ 1); đọc với giọng điệu mẫu, đọc thầm theo.
hào hứng, xúc động ở đoạn thơ nói về chú ngựa non rong
ruổi khắp đó đây...
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: - HS luyện đọc theo
+ Luyện đọc một số từ khó: triền núi đá, lóa màu trắng,… hướng dẫn của GV.
+ Luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Mẹ ơi, con tuổi gì?
Tuổi con là tuổi Ngựa
Mẹ ơi, con sẽ phi
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành bốn
đoạn để luyện đọc và tìm ý: - HS luyện đọc theo
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “Tuổi con là tuổi đi”. nhóm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “Ngọn gió của trăm miền”.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “Khắp đồng hoa cúc dại”.
+ Đoạn 4: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.


zalo Nhắn tin Zalo