Giáo án Bài 32: Sự tích chú Tễu Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 17
BÀI 32: SỰ TÍCH CHÚ TỄU
Đọc: Sự tích chú tễu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm văn bản kịch Sự tích chú Tễu, biết thể hiện giọng đọc phù
hợp với kịch (lời đối thoại của nhân vật); biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần
thiết để thể hiện ngữ điệu của lời nói, cảm xúc của nhân vật.
- Hiểu đặc điểm của kịch. Nhận biết được nội dung cuộc trò chuyện của 2 nhân vật
trong vở kịch (ông quản phường múa rối và nhân vật anh trai làng, tức chú Tễu),
cảm nhận được suy nghĩ, cảm xúc của các nhân vật trong mỗi cảnh của vở kịch.
Hiểu ý nghĩ của kịch bản: Đưa ra một cách giải thích về sự xuất hiện của nhân vật
chú Tễu – nhân vật được yêu thích trong các vở múa rối nước. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Biết cảm nhận, thưởng thức nghệ thuật, có hứng thú tìm hiểu khám phá một số bộ
môn nghệ thuật cổ truyền dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV cho HS xem những bức tranh về những vở kịch: - HS xem tranh
Vở kịch “Bệnh sĩ”
Vở kịch “Cái ... ao làng”
Vở kịch về Bác Hồ
Vở kịch “Đêm trắng” - HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Em hãy giới thiệu một vở kịch mà em thích?
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). nghe. - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: - HS quan sát tranh minh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.153, họa, lắng nghe và tiếp thu.
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Vở kịch Sự tích chú Tễu là câu chuyện về nguồn gốc
xuất hiện của chú Tễu trong các vở rối nước: Chú Tễu
chính là một nhân vật mô phỏng của một người vóc dáng
to lớn nhưng hiền hậu, dí dỏm, hoạt bát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - HS lắng nghe GV đọc
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. mẫu, đọc thầm theo.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc diễn cảm, đọc
đúng và diễn cảm văn bản kịch Sự tích chú Tễu, biết thể
hiện giọng đọc phù hợp với kịch (lời đối thoại của nhân - HS luyện đọc theo hướng
vật); biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể dẫn của GV.
hiện ngữ điệu của lời nói, cảm xúc của nhân vật.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu dài và
luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Luyện đọc một số từ khó: ông quản phường rối nước,
một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ , phường rối làng ta,...
+ Luyện đọc câu nói cảm xúc của nhân vật: Giọng anh
Tễu hồn nhiên, hài hước ở Cảnh 1; giọng trầm, chậm rãi ở Cảnh 2.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS cùng GV giải nghĩa
- Giải nghĩa được một số từ khó. một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến


zalo Nhắn tin Zalo