Giáo án Bài 4: Bến sông tuổi thơ Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

375 188 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(375 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 2
BÀI 4: BẾN SÔNG TUỔI THƠ
Đọc: Bến sông tuổi thơ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Bến sông tuổi thơ. Biết đọc diễn cảm,
phù hợp với nội dung; tốc độ đọc khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút;
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản Bến sông
tuổi thơ. Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, biết tóm tắt và hiểu được điều
tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện.
- Ôn luyện đại từ xưng hô, từ đồng nghĩa và cách sử dụng từ ngữ trong ngữ cảnh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Biết yêu quê hương, tự hào về cảnh đẹp quê hương ; hình thành lòng yêu nước.
- Biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác
- Hình thành thói quen đọc sách, tiếp thu được kiến thức sau khi đọc sách, biết
chọn lọc sách và nâng cao khả năng tự học, tự đọc của HS.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về thiên nhiên, cuộc sống.
- Tranh ảnh minh họa cho những câu chuyện lí thú.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem những bức tranh về cảnh đẹp của quê hương, đất nước: - HS xem tranh Cảnh Hồ Gươm Cảnh Cầu bàn tay Cảnh Cầu Rồng Cảnh Hội An
- GV cho HS xem video Quê hương tươi đẹp:
https://www.youtube.com/watch?v=rotM4vXBRHo - HS lắng nghe video.
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Em
hãy giới thiệu một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em - HS làm việc nhóm đôi. sinh sống?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). lớp, các HS khác lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Trên mảnh đất - HS quan sát, tiếp thu.
chữ S thân thương của chúng ta có biết bao phong cảnh
tươi đẹp. Em thích nhất là Hồ Gươm xanh xanh giữa
lòng Hà Nội. Màu xanh ấy là xanh ngọc óng ánh của lá,
xanh thẳm của mây trời và đặc biệt là xanh lục sóng
sánh của làn nước. Mỗi khi những chị gió nhẹ lướt qua,
làn nước lại lăn tăn gợn sóng. Xung quanh, những hàng
cây xà cừ, sấu, si,… cổ thụ như những vệ sĩ canh giữ
lòng hồ. Đêm đêm, Hồ Gươm lấp lánh ánh đèn với Tháp
Bút, với đền Ngọc Sơn, với cầu Thê Húc. Ai ai cũng nô
nức kéo đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp riêng biệt của
hồ. Em luôn mong những tối cuối tuần để được ngắm
cảnh, ngắm dòng người và chơi nhiều trò chơi vui thú.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr13, - HS quan sát tranh minh
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Quê hương Việt Nam chúng ta thật nhiều cảnh đẹp,
phong phú. Mỗi nơi mang vẻ đẹp đặc trưng của từng
vùng. Bài đọc “Bến sông tuổi thơ” là câu chuyện các
bạn nhỏ đã cùng nhau có những kỉ niệm tuổi thơ gắn liền
với quê hương sông nước bình dị, những kỉ niệm sâu sắc
với bạn bè, những món ăn đặc sản của vùng quê. Mỗi thứ
đều gắn sâu trong kí ức và gom góp nên sự tự hào trong
suy nghĩ, tình cảm của bạn nhỏ ấy.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. - HS lắng nghe GV đọc
b. Tổ chức thực hiện mẫu, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc diễn cảm, chậm
rãi, tình cảm; nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tâm
trạng, cảm xúc của nhân vật, hình ảnh bến sông hiện lên - HS luyện đọc theo hướng


zalo Nhắn tin Zalo