Giáo án Bài 4: Cây thư mục Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

135 68 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(135 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 4. CÂY THƯ MỤC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tạo được các thư mục được minh hoạ với cấu trúc cây hợp lí.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính để tìm các thư mục và các tệp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp
Năng lực riêng:
- Tạo được cây thư mục có cấu trúc hợp lí.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính. 3. Phẩm chất:
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ thực hành nội dung cây thư mục trên máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh các cây thư mục với cấu trúc hợp lí và không hợp lí (có thể là hình vẽ
hoặc hình chụp thực tế giao diện trên máy tính); máy chiếu, bài trình chiếu về nội dung bài (nếu có).
2. Đối với học sinh  SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức liên quan mà
HS đã học ở lớp 3 (sắp xếp để dễ tìm, sơ đồ
hình cây, tổ chức thông tin trong máy tính) để
kết nối và làm cơ sở cho việc giới thiệu mục tiêu của bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV nhắc lại kiến thức liên quan mà HS đã - HS chú ý lắng nghe.
học ở lớp 3 (sắp xếp để dễ tìm, sơ đồ hình cây,
tổ chức thông tin trong máy tính).
+ Sắp xếp các đồ vật hợp lí sẽ giúp em tìm
kiếm được nhanh hơn nhờ vào việc tìm kiếm
theo quy tắc sắp xếp.
+ Sắp xếp là việc phân loại đồ vật, dữ liệu vào
các nhóm sao cho đồ vật, dữ liệu trong mỗi
nhóm có một số đặc điểm chung.
+ Có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân
loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. 2
+ Ổ đĩa, thư mục và tệp trong máy tính được
tổ chức, sắp xếp dưới dạng sơ đồ hình cây.
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi
động – SGK tr.19 và thảo luận theo nhóm 4 - HS đọc tình huống Khởi động,
HS để cùng nhau trả lời câu hỏi.
thảo luận nhóm và trả lời:
Trong chương trình Tin học lớp 3, em đã biết + Cách sắp xếp, phân loại hợp lí
các tệp và thư mục trong máy tính được sắp là sắp xếp, phân loại bằng sơ đồ
xếp theo cấu trúc cây. Cấu trúc cây được sử hình cây.
dụng để biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại + Cấu trúc cây thư mục là hợp lí
cụ thể. Em cũng biết việc sắp xếp, phân loại khi:
hợp lí sẽ giúp em dễ tìm kiếm và tìm kiếm
Các tệp và thư mục được đặt
nhanh hơn. Vậy cách sắp xếp, phân loại thế
tên theo một cách thống nhất.
nào là hợp lí? Cấu trúc cây thư mục thế nào là
Các tệp cùng loại được sắp hợp lí?
xếp vào một thư mục.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm. Các HS khác
lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
dắt vào bài học mới: Ở lớp 3, các em đã được
học về việc sắp xếp để dễ tìm, sơ đồ hình cây,
tổ chức thông tin trong máy tính. Vậy làm thế
nào để tạo được một cấu trúc cây thư mục hợp
lí? Để trả lời được câu hỏi này, cô/thầy và lớp
mình cùng đến với bài học hôm nay – Bài 4: Cây thư mục.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tạo thư mục với cấu trúc cây hợp lí
a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận ra một cấu 3
trúc cây thư mục hợp lí.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc phần Hoạt động SGK - HS thảo luận nhóm và trả lời:
tr.19, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các Cây thư mục ở Hình 19 hợp lí hơn câu hỏi:
vì các tệp ảnh của mỗi bạn được
Em hãy quan sát hai cây thư mục được minh lưu trong một thư mục cùng cấp
hoạ trong Hình 18, Hình 19 và trả lời các câu mang tên An, Khoa, Minh tương hỏi sau:
ứng. Khi cần tìm ảnh của bạn nào
Cây thư mục nào có cấu trúc hợp lí hơn? Tại thì chỉ cần vào thư mục mang tên sao?
bạn đó. Còn cây thư mục ở Hình
18 thì các tệp ảnh được lưu ở
nhiều thư mục không theo một quy
tắc nào. Ví dụ tệp ảnh Tuyet-
roi.jpg do Minh chụp lại không
nằm cùng trong thư mục chứa các
tệp ảnh khác của Minh.
Hình 18. Cây thư mục 1
Hình 19. Cây thư mục 2
- GV chọn 2 – 3 nhóm đại diện trình bày kết 4


zalo Nhắn tin Zalo