Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: VƯỢT QUA KHÓ KHĂN
BÀI 4: EM NHẬN BIẾT KHÓ KHĂN TRONG HỌC TẬP VÀ CUỘC SỐNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Kể được một số biểu hiện vượt qua khó khăn.
- Biết vì sao phải vượt qua khó khăn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được khó khăn của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Tự chủ và tự học: Tìm được những cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề
(qua hoạt động sắm vai).
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những khó khăn cần phải vượt qua trong học
tập và cuộc sống; Kể được một số biểu hiện của vượt qua khó khăn; Biết vì sao phải vượt qua khó khăn. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, nhận biết được khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với bản thân, nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Giấy A4, A0 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp).
- Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng; bảng nhóm được thiết kế sẵn.
- Bộ thẻ cảm xúc/ hoa trắc nghiệm.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử.
- Các hình ảnh, tài liệu về khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Các hình ảnh, lời nói, việc làm cụ thể nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Các hình ảnh minh họa tình huống nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về những khó khăn em - HS tham gia.
từng gặp trong học tập và cuộc sống.
- GV gợi ý để HS suy nghĩ và trả lời: - HS lắng nghe, tham khảo.
+ Kể chi tiết về những khó khăn em từng gặp trong
học tập và cuộc sống.
+ Nêu thêm một số khó khăn trong học tập và cuộc sống mà em biết.
- GV mời 3 – 4 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong cuộc sống, bất kì - HS lắng nghe, tiếp thu,
ai cũng sẽ gặp những khó khăn và thử thách. Vậy các chuẩn bị vào bài mới.
em có thể gặp những khó khăn nào trong học tập và
cuộc sống? Chúng ta cùng vào bài học “Em nhận biết
khó khăn trong học tập và cuộc sống” để tìm hiểu sâu hơn nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS nêu được các loại khó khăn trong học tập và cuộc sống. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, quan sát - HS làm việc nhóm đôi.
tranh trong SGK tr.22 và thực hiện yêu cầu: Nêu
những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và
cuộc sống được thể hiện trong các tranh.
- GV mời đại diện 4 HS lần lượt trình bày nội dung - HS trả lời.
tìm hiểu của 1 bức tranh. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tranh 1: Khó khăn khi hoạt động nhóm trong học tập.
+ Tranh 2: Khó khăn khi người thân bị ốm.
+ Tranh 3: Khó khăn trong việc làm chủ bản thân.
+ Tranh 4: Khó khăn khi viết sai chính tả trong học - HS quan sát video. tập.
- GV cho HS xem đoạn video xem video bài hát
“Đường đến ngày vinh quang”: - HS lắng nghe câu hỏi. https://youtu.be/EzXy6KkIoqk
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Bài hát mang đến cho ta thông điệp gì? - HS phát biểu.
+ Em rút ra được bài học gì từ bài hát?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. HS khác lắng - HS lắng nghe tiếp thu.
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án:
+ Bài hát nói về những gian nan, khó khăn, thử thách
mà chúng ta phải vượt qua không chỉ trong học tập
mà còn là trong cuộc sống.
+ Qua bài hát em cần có nghị lực, sự kiên trì trong
cuộc sống để vượt qua khó khăn đó, đạt đến thành quả mình mong muốn.
- GV cho HS làm việc cá nhân: Nêu thêm những khó - HS lắng nghe GV nêu yêu
khăn cần phải vượt qua trong học tập và cuộc sống. cầu.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, - HS phát biểu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và ghi nhận đáp án hợp lí: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Mất bình tĩnh và quên hết những điều định nói mỗi khi phát biểu.
+ Bị hiểu lầm, nói những điều không hay về bản thân.
+ Gặp khó khăn trong việc hiểu bài giảng.
+ Dễ bị xao nhãng, khả năng tập trung ngắn hạn.
+ Trì hoãn công việc.
+ Hay phạm lỗi do bất cẩn.
+ Chịu áp lực từ gia đình.
Giáo án Bài 4: Em nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo
147
74 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(147 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)