Giáo án Bài 4: Tổ chức, lưu trữ và tìm tệp, thư mục trong máy tính Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo

63 32 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(63 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo ----------------------------- Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: TỔ CHỨC, LƯU TRỮ VÀ TÌM TỆP, THƯ MỤC TRONG MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tạo được cây thư mục với cấu trúc hợp lí.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính để tìm tệp, thư mục. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Tạo được cây thư mục có cấu trúc hợp lí.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính. 3. Phẩm chất
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ thực hành nội dung cây thư mục trên máy tính. 1
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện:
- GV cho HS xem hình ảnh ví dụ về cây thư - HS trả lời:
mục, sau đó yêu cầu HS đọc tình huống phần + HS tự vẽ sơ đồ hình cây mô tả
Khởi động – SGK tr.14 và thực hiện theo yêu cây thư mục lưu trữ tài liệu học cầu:
tập, giải trí của mình trong máy
Hãy vẽ trên giấy sơ đồ hình cây mô tả cây thư tính.
mục lưu trữ tài liệu học tập, giải trí của em + Em cần tạo cây thư mục có cấu
trong máy tính. Nêu lí do em cần tạo cây thư trúc như vậy để dễ dàng tìm kiếm
mục có cấu trúc như vậy.
tài liệu khi cần thiết. 2
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
Hình 4 bài 8 SGK Tin học 3 – Chân trời sáng tạo
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. - Các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
dắt vào bài học mới: Ở lớp 3, các em đã được
học về việc sắp xếp để dễ tìm, sơ đồ hình cây,
tổ chức thông tin trong máy tính. Vậy làm thế
nào để tạo được một cấu trúc cây thư mục hợp
lí và tìm được tệp, thư mục trong máy tính
bằng công cụ tìm kiếm? Để trả lời được câu
hỏi này, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài
học hôm nay – Bài 4: Tổ chức, lưu trữ và tìm
tệp, thư mục trong máy tính.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 1. 3
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nêu được lợi ích khi tạo cây thư mục có cấu trúc hợp lí.
- Biết được một số điều cần lưu ý để tạo cây
thư mục có cấu trúc hợp lí.
b. Cách thức thực hiện:
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)
- GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ, quan sát
Hình 1 SGK tr.14, trả lời câu hỏi: Khi tổ chức, - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
lưu trữ thông tin trong máy tính, cây thư mục
có cấu trúc hợp lí mang lại lợi ích gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý - HS trả lời: kiến bổ sung (nếu có).
+ Khi tổ chức, lưu trữ thông tin
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có trong máy tính, cây thư mục có câu trả lời đúng.
cấu trúc hợp lí giúp việc quản lí,
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, suy tìm thông tin dễ dàng hơn, nhanh
nghĩ và trả lời câu hỏi: Để tạo cây thư mục hơn.
hợp lí ta cần lưu ý những điều gì?

+ Để tạo cây thư mục hợp lí ta cần 4


zalo Nhắn tin Zalo