Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 46: LUYỆN TẬP CHUNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học này, HS sẽ:
- Củng cố các kiến thức, kĩ năng liên quan đến:
+ Tỉ số phần trăm: viết các số phân số thập phân, số thập phân dưới dạng tỉ số phần
trăm; tìm tỉ số phần trăm của hai số; tìm giá trị phần trăm của một số cho trước.
+ Tỉ lệ bản đồ: tìm chiều dài thật, chiều dài trên bản đồ, tỉ lệ bản đồ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan
đến giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm; tỉ lệ bản đồ. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”.
- HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
+ GV: “Đố bạn! Đố ban!” dẫn của GV.
+ HS: “Đố gì? Đố gì?”
+ GV: “Đố bạn! Đố ban!”
+ GV: “25 % của 10 kg gạo là bao + HS: “Đố gì? Đố gì?” nhiêu?”
+ GV: “25 % của 10 kg gạo là bao + HS: “...” nhiêu?”
+ GV: “Tỉ lệ bản đồ có thể viết dưới dạng + HS: “4 kg gạo”
một phân số có tử số là gì?”
+ GV: “Tỉ lệ bản đồ có thể viết dưới + HS: “...”
dạng một phân số có tử số là gì?”
+ HS: “tử số là 1” - GV tuyên dương HS.
- GV giới thiệu bài: “Các em đã được học
về tỉ số phần trăm, tỉ lệ bản đồ. Hôm nay, - HS chú ý lắng nghe, hình thành
cô trò mình sẽ cùng nhau ôn tập và củng động cơ học tập.
số kiến thức đã học và vận dụng để giải
quyết một số tình huống thực tế nhé! “Bài
46: Luyện tập chung”.
II. Hoạt động thực hành * Mục tiêu:
Thực hiện tìm tỉ số phần trăm của hai số, tìm giá trị phần trăm của một số cho trước. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
a) Chuyển phân số hoặc hỗn số thành số
thập phân và tỉ số phần trăm (theo mẫu):
b) Viết các tỉ số phần trăm sau dưới dạng số thập phân: 48,7% 364% 2,6%
- GV cho HS quan sát mẫu, thảo luận với
bạn cách chuyển phân số hoặc hỗn số thành số thập phân.
- HS thảo luận, trả lời:
+ Để chuyển phân số thành số thập
phân, ta có thể làm theo 2 cách:
Cách 1: Chuyển phân số đó thành
phân số thập phân, sau đó chuyển
phân số thập phân thành số thập phân.
Cách 2: Chia tử số cho mẫu số,
thương tìm được là một số thập phân.
+ Để chuyển hỗn số thành số thập
phân, ta thực hiện chuyển phần
nguyên của hỗn số thành phần nguyên
của số thập phân, còn phần phân số
- HS hoàn thành yêu cầu của bài và hoàn của hỗn số ta chuyển như chuyển thiện vào vở cá nhân.
phân số thành số thập phân.
- Đổi vở kiểm tra chéo, nói cho nhau cách - HS hoàn thành bài theo yêu cầu. làm. - Kết quả:
- GV mời một số HS chia sẻ bài làm. a)
- GV chữa bài, chốt đáp án đúng. b) 48,7% = 0,487 364% = 3,64 2,6% = 0,026
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 a) Tính nhẩm (theo mẫu): - HS thực hiện theo mẫu:
+ 1% của 600 là 600 : 100 = 6 7% của 700
+ 4% của 600 là 6 × 4 = 24 8,5% của 1 000 5% của 1 200 31% của 900 b) Tính: 15% của 600 ml 25% của 128 m2
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. 21,5% của 500 tấn - Kết quả: 0,8% của 60 kg a) 7% của 700
- GV cho HS quan sát mẫu, nói cho bạn Nhẩm: 1% của 700 là 700 : 100 = 7 nghe cách thực hiện.
Vậy 7% của 700 là 7 × 7 = 49
- GV hướng dẫn HS thực hiện: 8,5% của 1 000 + Tìm 1% của 600
Nhẩm: 1% của 1 000 là 1 000 : 100 = + Tìm 4% của 600 10
→ GV đưa nhận xét: Để tính nhẩm tìm a Vậy 8,5% của 1 000 là 10 × 8,5 = 85
% của b, trước tiên ta tìm 1% sau đó tìm a 5% của 1 200 %.
Nhẩm: 1% của 1 200 là 1 200 : 100 =
Giáo án Bài 46: Luyện tập chung Toán lớp 5 Cánh diều
39
20 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(39 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)