Giáo án Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo

114 57 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(114 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo ----------------------------- Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
BÀI 5: BẢN QUYỀN NỘI DUNG THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được một số khái niệm liên quan đến bản quyền nội dung thông tin.
- Nhận biết và giải thích sơ lược được một số vấn đề đạo đức và tính hợp lệ của
việc truy cập nội dung, việc bảo mật thông tin.
- Thể hiện được sự tôn trọng tính riêng tư và bản quyền nội dung thông tin.
- Thể hiện được sự không đồng tình với hiện tượng sai trái, gian dối trong học
tập và đời sống như xem thư riêng hay sao chép tệp của người khác khi chưa được sự đồng ý. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp. 1
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
Năng lực riêng:
- Thể hiện được sự tôn trọng tính riêng tư và bản quyền nội dung thông tin. 3. Phẩm chất:
- Trung thực, tự trọng khi tạo nội dung thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tư liệu hình ảnh, video, đa phương tiện (nếu có) minh hoạ nội dung thông tin.
2. Đối với học sinh o SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tính tò mò về bản
quyền nội dung thông tin cho HS.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS lắng nghe GV nêu tình huống.
động – SGK tr.18, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Ngọc mua được cuốn sách gồm các bài văn
hay. Ngọc sao chép một bài văn trong đó và
gửi cho các bạn. Sau khi nhận được, Thành
chép, chỉnh sửa bài văn này và nộp cho cô
giáo để chấm điểm. Em có suy nghĩ gì về việc
làm của Ngọc và Thành?
- HS trả lời: Việc làm của Ngọc và
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời.
Thành là vi phạm bản quyền nội
dung thông tin và đây là hành vi
sai trái, gian dối trong học tập. 2
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn
dắt vào bài học mới: Việc sử dụng nội dung
thông tin đúng bản quyền là điều vô cùng
quan trọng. Để tìm hiểu về vấn đề này,
cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài học hôm
nay – Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Bản quyền nội dung thông tin
a. Mục tiêu: Giải thích được một số khái
niệm liên quan đến bản quyền nội dung thông
tin; biết được khi sử dụng tác phẩm phải được
tác giả cho phép; thể hiện được sự không đồng
tình với hiện tượng sai trái, gian dối trong học tập.
b. Cách thức thực hiện:
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)
- GV yêu cầu HS đọc kênh chữ, kết hợp quan sát Hình 1 SGK:
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV nêu câu hỏi: Em hiểu thế nào về tác - HS trả lời: Tác phẩm là sản phẩm
phẩm? Nêu ví dụ về tác phẩm.
sáng tạo trong lĩnh vực văn học,
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả nghệ thuật và khoa học thể hiện 3
Giáo án Tin 5 – Chân trời sáng tạo -----------------------------
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bằng bất kì phương tiện hay hình kiến bổ sung (nếu có).
thức nào. Ví dụ: sách Tin học 5.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có - HS lắng nghe câu hỏi của GV. câu trả lời đúng.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Người viết ra cuốn
sách, sáng tác ra bài thơ, bản nhạc,… được - HS trả lời: Người viết ra cuốn gọi là gì?
sách, sáng tác ra bài thơ, bản
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả nhạc,… được gọi là tác giả.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý - HS lắng nghe, chữa bài. kiến bổ sung (nếu có).
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt đáp án.
- GV cung cấp thêm kiến thức cho HS thông
qua việc trả lời câu hỏi: Những gì trong tác - HS trả lời: Sự sáng tạo về nội
phẩm là sản phẩm trí tuệ của tác gì?
dung thông tin, về cách thể hiện
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả nội dung thông tin trong tác phẩm
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý là sản phẩm trí tuệ của tác giả. kiến bổ sung (nếu có). - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS trả - HS lắng nghe và thực hiện theo lời đúng. yêu cầu của GV.
- GV tổ chức cho HS nghiên cứu thông tin
trong SGK, cho biết: Tác phẩm là tài sản của - HS trả lời.
ai? Nêu một số quyền của tác giả đối với tác phẩm.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài. 4


zalo Nhắn tin Zalo