Giáo án Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

138 69 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(138 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


File giáo án Tin học 5 – Kết nối tri thức
(Phần 2 – Đầy đủ kì 1) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
BÀI 5. BẢN QUYỀN NỘI DUNG THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được một số khái niệm liên quan đến bản quyền nội dung thông tin.
- Nhận biết và giải thích sơ lược được một số vấn đề đạo đức và tính hợp lệ của
việc truy cập nội dung, việc bảo mật thông tin.
- Thể hiện được sự tôn trọng tính riêng tư và bản quyền nội dung thông tin.
- Thể hiện được sự không đồng tình với hiện tượng sai trái, gian dối trong học
tập và đời sống như xem thư riêng hay sao chép tệp của bạn khi chưa được sự đồng ý,… 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập. 1
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thể hiện được sự tôn trọng tính riêng tư và bản quyền nội dung thông tin. 3. Phẩm chất:
- Trung thực, tự trọng khi tạo nội dung thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Tư liệu hình ảnh, video, đa phương tiện (nếu có) minh hoạ nội dung thông tin.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
- Chuẩn bị một số ví dụ tình huống sử dụng nội dung thông tin để phân tích việc
tôn trọng hay không tôn trọng bản quyền.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết hợp giữa ví dụ minh hoạ và
kinh nghiệm thực tiễn của HS để tiếp cận đến
các khái niệm về nội dung thông tin và bản quyền nội dung thông tin.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS đọc tình huống Khởi động. động – SGK tr.24.
Các bạn học sinh lớp 5A làm báo tường chào
mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong tờ báo
tường, nhiều nội dung thông tin như bài thơ, 2
bài viết, hình ảnh,… được các bạn tự sáng tác
hoặc sưu tầm để thể hiện tình cảm của mình
tới các thầy cô giáo.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để biết các bạn
lớp 5A đã sử dụng nội dung thông tin như thế nào nhé.
- GV yêu cầu HS đọc phần Hoạt động 1 SGK
tr.24 và thảo luận theo nhóm 2 – 4 HS để cùng - HS thảo luận nhóm và trả lời:
nhau tìm hiểu hoạt động 1: Tác giả là ai?
1. Bài thơ ở Hình 24 của tác giả
Em hãy quan sát hai bài báo tường của các Xuân Quỳnh. Bài viết trong Hình
bạn lớp 5A (Hình 24 và Hình 25) và cho biết:
25 của bạn Ngô Hà Trang, lớp 5A.
1. Bài thơ trong Hình 24 là của tác giả nào? 2. Phải ghi rõ tên tác giả để người
Bài viết trong Hình 25 là của ai?
đọc biết thông tin đó do ai tạo ra.
2. Theo em, tại sao phải ghi rõ tên tác giả?
Hình 24. Bài thơ
Hình 25. Bài viết
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời.
- Các HS khác lắng nghe, nêu ý
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn kiến bổ sung (nếu có).
dắt vào bài học mới: Việc sử dụng nội dung - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
thông tin đúng bản quyền là điều vô cùng
quan trọng. Để tìm hiểu về vấn đề này, cô/thầy 3
và lớp mình cùng đến với bài học hôm nay –
Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bản quyền nội dung thông tin a. Mục tiêu:
- HS giải thích được một số khái niệm liên
quan đến bản quyền nội dung thông tin.
- HS nhận biết và giải thích sơ lược được một
số vấn đề đạo đức và tính hợp lệ của việc truy
cập nội dung, việc bảo mật thông tin.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 HS nêu
thêm ví dụ về nội dung thông tin, chỉ rõ tác giả
của nội dung thông tin, qua đó nhận biết khái - HS thảo luận nhóm và trả lời:
niệm bản quyền nội dung thông tin. (Tham khảo)
Ví dụ về nội dung thông tin:
+ Bản “Tuyên ngôn độc lập” của
Chủ tịch Hồ Chí Minh.
+ Bức tranh “Đêm đầy sao (The
Starry Night)” của hoạ sĩ Vincent van Gogh.
+ Bài hát “Em yêu trường em”
- GV mời 4 – 5 HS trả lời.
của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- GV phân tích ví dụ, qua đó cung cấp khái - Các HS khác lắng nghe, nêu ý
niệm bản quyền nội dung thông tin đồng thời kiến bổ sung (nếu có).
nhấn mạnh chúng ta chỉ sử dụng nội dung thông tin khi được phép. 4


zalo Nhắn tin Zalo