Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các loại môi trường sống.
- Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống.
- Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc
làm cụ thể phù hợp với khả năng.
- Không đồng tình với hành vi gây ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn
bè bảo vệ môi trường sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Biết phân biệt hành vi đúng – sai và thực hiện được
những việc làm giúp bảo vệ môi trường. 3. Phẩm chất 1
- Trung thực, trách nhiệm: thể hiện qua việc tự giác thực hiện việc bảo vệ môi
trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5.
- Video, clip minh hoạ 02 tình huống xả rác xuống sông, hồ và đốt rác thải nhựa
gây ô nhiễm không khí theo Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV mời cả lớp xem và hát theo bài hát Điều đó tuỳ - HS xem và hát theo giai điệu
thuộc hành động của bạn (Nhạc và lời: Vũ Kim Dung). bài hát. https://youtu.be/TXFGtx2tU3s
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe GV nêu câu
+ Theo em, bài hát trên truyền tải thông điệp gì? hỏi.
+ Em đã làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Bài hát trên truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường - HS lắng nghe, tiếp thu. sống quanh ta.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bảo vệ môi trường sống là - HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn
trách nhiệm của mỗi cá nhân. Trái Đất của chúng ta có bị vào bài mới. 2
giữ được màu xanh hay không, tất cả phụ thuộc vào sự
nỗ lực bảo vệ và chăm sóc của các thế hệ HS tương lai.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số việc làm cụ thể để bảo
vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng
thông qua bài học “Bảo vệ môi trường” sẽ giúp các em
tìm hiểu về môi trường sâu hơn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại môi trường sống
a. Mục tiêu: HS kể được tên các loại môi trường sống. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu tranh 1 SGK tr.31 - HS quan sát ảnh.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi để quan sát - HS lắng nghe GV nêu câu
tranh, giải câu đố “Tôi là ai?” và trả lời câu hỏi: Theo hỏi.
em, có các loại môi trường sống chủ yếu nào trong bức tranh?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Giải câu đố “Tôi là ai?”.
Câu đố 1. Tôi là môi trường đất. 3
Câu đố 2. Tôi là môi trường nước.
Câu đố 3. Tôi là môi trường không khí.
+ Trong bức tranh có các các loại môi trường sống chủ
yếu là môi trường đất, môi trường nước và môi trường không khí.
- GV đưa ra câu hỏi mở rộng: Hãy kể thêm các loại môi
trường sống khác mà em biết. - HS lắng nghe câu hỏi.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ xung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, ghi nhận đáp án hợp lí: Ngoài
ra, còn có các loại môi trường khác như môi trường sinh - HS lắng nghe, tiếp thu.
vật, môi trường tự nhiên, môi trường nhân tạo,...
- GV mở rộng cho HS xem video “Môi trường sống của sinh vật”. - HS nghe video. https://youtu.be/cr0h9jpQBgQ - GV đặt câu hỏi cho HS:
+ Bạn nhỏ đã làm gì để chú cá nhanh lớn? - HS lắng nghe câu hỏi.
+ Môi trường sống là gì?
+ Theo bạn robot thì môi trường được chia thành mấy loại? Đó là gì?
+ Bạn nhỏ đã nhận được sự công nhận như thế nào?
- GV mời 2 – 3 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét,
bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Bạn nhỏ đã trồng chú cá xuống đất để chú cá nhanh - HS lắng nghe, tiếp thu. lớn.
+ Môi trường sống là không gian bao quanh sinh vật, có
ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của chúng.
+ Có thể chia môi trường làm 4 loại chính: môi trường
nước, đất, trên cạn và môi trường sinh vật. 4
Giáo án Bài 5: Bảo vệ môi trường sống Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức
165
83 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(165 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)