Giáo án Bài 5: Em vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo

165 83 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(165 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5: EM VƯỢT QUA KHÓ KHĂN TRONG HỌC TẬP VÀ CUỘC SỐNG (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Quý trọng gương vượt khó trong học tập và cuộc sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được khó khăn của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Tự chủ và tự học: Tìm được những cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề
(qua hoạt động sắm vai).
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi: Vượt qua được những khó khăn trong học tập và cuộc sống; Kể
được một số biểu hiện của vượt qua khó khăn; Biết vì sao phải vượt qua khó khăn. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, nhận biết được khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với bản thân, nhận biết khó khăn trong học tập và cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Giấy A4 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp).
- Bút viết, bảng con và phấn bút lông viết bảng; bảng nhóm được thiết kế sẵn.
- Các hình ảnh minh hoạ, tài liệu về khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Hoa trắc nghiệm bộ thẻ cảm xúc.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử.
- Các hình ảnh lời nói, việc làm cụ thể vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống.
- Các hình ảnh minh hoạ tình huống vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS quan sát bức ảnh con đường đến - HS quan sát.
trường mùa mưa lũ của các bạn ở miền núi.
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ suy nghĩ về bức tranh. Các - HS trả lời.
HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Con đường đến trường - HS lắng nghe, tiếp thu,
mùa mưa lũ của các bạn ở miền núi rất khó khăn, bất chuẩn bị vào bài mới.
tiện nhưng các bạn vẫn nỗ lực đến trường để học tập.
Mặc dù vậy các em đã vượt qua khó khăn trong học
tập và cuộc sống. Chúng ta cùng vào bài học “Em
vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống” để
tìm hiểu sâu hơn nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS nêu được các cách vượt qua khó khăn
trong học tập và cuộc sống. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, quan sát
tranh trong SGK tr.26 và thực hiện yêu cầu: Các bạn - HS làm việc nhóm đôi.
đã vượt qua khó khăn của bản thân trong học tập và
cuộc sống như thế nào?
- GV mời đại diện một số HS lần lượt trình bày nội
dung tìm hiểu của 1 bức tranh. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án:
+ Nỗ lực, kiên trì với mục tiêu đề ra. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Nhờ tới sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè.
+ Nhờ đến sự giúp đỡ của người thân.
+ Tự tìm hiểu cách giải quyết vấn đề.
- GV cho HS xem đoạn video xem video “Người phát minh ra bóng đèn” - HS quan sát video. https://youtu.be/xh2TaiM6LcA
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm và yêu cầu trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe câu hỏi.
+ Người xưa dùng gì để thắp sáng vào mỗi buổi tối?
+ Ai là người phát minh ra bóng đèn sợi đốt?
+ Để có được chiếc bóng đèn, nhà phát minh đã vượt
qua khó khăn như thế nào?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có). - HS phát biểu.
- GV nhận xét, chốt đáp án:
+ Người xưa đã sử dụng các cây nến hoặc các ngọn - HS lắng nghe tiếp thu.
đèn đốt sử dụng nhiên liệu để thắp sáng vào ban đêm.
+ Người phát minh ra bóng đèn sợi đốt là nhà phát minh Ê-đi-sơn.
+ Để phát minh ra bóng đèn ông đã thực hiện thí
nghiệm với rất nhiều vật liệu khác nhau để tạo ra sợi
đốt và phải làm việc vô cùng cần mẫn.
- GV cho HS làm việc cá nhân: Em sẽ làm gì để vượt - HS lắng nghe GV nêu yêu
qua khó khăn trong học tập và cuộc sống? Nêu ví dụ. cầu.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, - HS phát biểu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và ghi nhận đáp án hợp lí: Có nhiều - HS lắng nghe, tiếp thu.
cách vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống như
+ Xác định nguyên nhân của khó khăn.
+ Tập trung vào giải pháp.
+ Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.
+ Tập luyện sự kiên trì.
+ Đặt mục tiêu và quản lí thời gian hiệu quả,...
Hoạt động 2: Đọc các thông tin và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS biết quý trọng tấm gương vượt qua
khó khăn trong học tập và cuộc sống.


zalo Nhắn tin Zalo