Giáo án Bài 5: Tiếng hạt nảy mầm Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

84 42 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(84 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 3
BÀI 5: TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Đọc: Tiếng hạt nảy mầm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ và đọc diễn cảm bài thơ Tiếng hạt nảy mầm. Biết thể hiện các
giọng đọc khác nhau phù hợp với lời thơ nói về các em học sinh hoặc nói về cô
giáo trong lớp học đặc biệt – lớp học của trẻ khiếm thính; nhấn giọng vào những từ
ngữ cần thiết để thể hiện cảm nhận tinh tế của bài thơ về suy nghĩ, cảm xúc của các
bạn nhỏ và của cô giáo trong giờ học.
- Nhận biết được cách thể hiện tình cảm, cảm xúc qua ngôn ngữ thơ. Hiểu bài thơ
viết về một tiết học với bao nghĩ suy, cảm xúc, mong ước của cô giáo và học trò;
nhận ra được mối liên hệ giữa các chi tiết về hình ảnh và âm thanh mà cô giáo
mong muốn truyền tải đến các em học sinh thiệt thòi về khả năng nghe, khả năng
nói. Hiểu thông điệp mà tác giả muốn nói thông qua bài thơ: Các em học sinh như
những cánh chim non, tất cả đều được chắp cánh bay cao, bay xa bởi tình yêu
thương vô bờ và sự tận tâm với nghề của thầy cô giáo.
- Biết quan tâm, giúp đỡ, thể hiện sự đồng cảm sẻ chia với những người có hoàn
cảnh khó khăn, thiệt thòi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Biết quan tâm, giúp đỡ, thể hiện sự đồng cảm sẻ chia với những người có hoàn
cảnh khó khăn, thiệt thòi.
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
- Biết hòa đồng với bạn bè và có suy nghĩ độc lập, mang cá tính riêng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về thiên nhiên, cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số hành động - HS quan sát hình
giúp đỡ các bạn bị khuyết tật: ảnh.
Đưa bạn khuyết tật tới trường
Giúp người khiếm thị qua đường
Giúp người tàn tật leo cầu
Cõng bạn đến trường thang
- GV cho HS xem video Người tàn tật trên xe buýt: - HS xem video
https://www.youtube.com/watch?v=TmgNzA7hf3A
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao đổi với - HS làm việc nhóm
bạn về những việc làm mà em đã giúp đỡ người khuyết tật. đôi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. - HS trình bày ý
Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe. - HS quan sát, tiếp
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. thu. - HS quan sát tranh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr8, dẫn dắt minh họa, lắng nghe
và giới thiệu bài đọc: và tiếp thu.
Bài đọc Tiếng hạt nảy mầm là câu chuyện về người khiếm
thính, tuy các bạn có thêm một số khó khăn nhưng ai cũng đều
chăm chú, háo hức học tập, hình thành được cho mình những
hình ảnh và âm thanh của cuộc sống. Có được điều này nhờ sự
tận tâm, đam mê với nghề của người giáo viên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó,
luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện - HS lắng nghe GV
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc đúng và đọc diễn cảm bài thơ đọc mẫu, đọc thầm
Tiếng hạt nảy mầm, biết thể hiện giọng đọc khác nhau phù hợp theo.
với lời thơ nói về các em học sinh hoặc nói về cô giáo trong lớp
học đặc biệt – lớp học của trẻ khiếm thính; nhấn giọng ở những
từ ngữ cần thiết để thể hiện cảm nhận tinh tế của nhà thơ về suy


zalo Nhắn tin Zalo