Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT
BÀI 6: EM BẢO VỆ CÁI ĐÚNG, CÁI TỐT (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
- Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống trong việc bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Giao tiếp và hợp tác: Tích cực thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được cái đúng, cái cần bảo vệ; Biết vì sao phải bảo
vệ cái đúng, cái tốt; Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt; Mạnh dạn
bảo vệ cái đúng, cái tốt. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, chủ động trong việc bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Trung thực: Bảo vệ cái đúng, cái tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Giấy A4 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp).
- Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.
- Các tình huống mô tả biểu hiện của cái đúng, cái tốt. - Bộ thẻ cảm xúc.
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Hình bông hoa, hình ảnh về những cái đúng cái tốt và cái xấu.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV mời cả lớp xem và hát theo bài hát Nói lời hay, - HS xem và hát theo giai
làm việc tốt (sáng tác: Mai Trâm). điệu bài hát. https://youtu.be/cAGYyr2FH0E
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe GV nêu câu
+ Trong bài hát có những việc tốt nào mà HS cần thực hỏi. hiện?
+ Em đã thực hiện được những việc tốt nào?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Những việc tốt nào mà HS cần thực hiện: Học tập hăng say.
Nói lời hay làm việc tốt.
Luôn khắc ghi 5 điều Bác dạy.
Kính trọng thầy cô.
Thưa thật không nói dối.
Biết cảm ơn và nói lời xin lỗi.
Nhặt được của rơi trả lại người bị mất.
Chia sẻ cho nhau mỗi ngày một tin tốt.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bảo vệ cái đúng cái tốt - HS lắng nghe, tiếp thu,
là trách nhiệm của mỗi cá nhân chúng ta. Bởi lẽ chuẩn bị vào bài mới.
những cái xấu luôn ở xung quanh, nếu không có sự nỗ
lực bảo vệ cái đúng, cái tốt thì cái xấu sẽ ảnh hưởng
đến bản thân và sự phát triển của xã hội. Bài học “Em
bảo vệ cái đúng, cái tốt” sẽ giúp các em tìm hiểu về
cái đúng, cái tốt và việc bảo vệ cái đúng, cái tốt.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và nêu những cái
đúng, cái tốt cần bảo vệ.
a. Mục tiêu: HS nêu được một số đóng góp của những anh hùng, chiến sĩ. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 – 4 (SGK tr.30) trả
lời nhanh câu hỏi (sử dụng kĩ thuật tia chớp): Nêu - HS lắng nghe GV nêu câu
những cái đúng, cái tốt cần bảo vệ trong tranh. hỏi.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án:
+ Tranh 1: Giúp đỡ người già hoặc những người gặp - HS trả lời.
khó khăn. Biểu hiện: Bạn nam mặc áo vàng đỡ và hỏi
thăm bà cụ bị ngã (phẩm chất nhân ái). - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tranh 2: Bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Biểu
hiện: Hai bạn HS đang trò chuyện và khẳng định hai
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam
(phẩm chất yêu nước)
+ Tranh 3: Giúp đỡ cha mẹ. Biểu hiện: Sau khi học
xong, bạn nam bên trái thể hiện mong muốn giúp đỡ
bố mẹ làm việc nhà (phẩm chất trách nhiệm).
+ Tranh 4: Nhật được của rơi, trả lại người đánh mất.
Biểu hiện: Bạn HS nữ bên trái chọn cách đem ví đến
văn phòng để nhờ trả lại người đánh rơi (phẩm chất trung thực).
- GV khuyến khích HS làm việc nhóm, chọn 1 trong 4 - HS phân vai diễn xuất.
trường hợp trong tranh phân vai diễn xuất.
- GV mời 1 số nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng - HS trình bày. nghe, quan sát, nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận: Cần nhận biết được cái đúng, - HS lắng nghe, tiếp thu.
cái tốt trong học tập, sinh hoạt để bảo vệ và thực hiện
những việc làm đúng, việc làm tốt trong phạm vi có
thể để giúp đỡ người khác cũng như rèn luyện bản
thân. Đồng thời, tránh những việc làm xấu, những việc làm chưa tốt.
- GV yêu cầu HS: Nêu thêm những cái đúng, cái tốt - HS lắng nghe GV nêu yêu
khác cần được bảo vệ. cầu.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, - HS phát biểu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Giáo án Bài 6: Em bảo vệ cải đúng, cái tốt Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo
100
50 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(100 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)