Giáo án Bài 6: Môi trường sống quanh em Đạo đức lớp 5 Cánh diều

141 71 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(141 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
BÀI 6: MÔI TRƯỜNG SỐNG QUANH EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các loại môi trường sống.
- Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã học.
- Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động
của bản thân trong nhóm.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được các loại môi trường sống; Biết vì sao
phải bảo vệ môi trường sống.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Bày tỏ được thái độ phù hợp với ý
kiến về bảo vệ môi trường và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường qua những tình huống cụ thể.
- Tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế - xã hội:
Tìm hiểu được thực trạng môi trường sống ở địa phương. 1 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh minh họa tình huống, hình ảnh minh họa về môi trường sống ở địa phương.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV mời cả lớp quan sát tranh: - HS quan sát.
- GV yêu cầu HS tìm điểm chưa hợp lí trong tranh.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 2
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: - HS lắng nghe câu hỏi.
+ Bạch tuộc sống trên cây. - HS trả lời.
+ Ếch sống trong lòng đất.
+ Sứa bay trên trời.
+ Ong, nhím sống dưới nước. - HS lắng nghe và tiếp
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi loài sinh vật cần một thu.
môi trường thích hợp để sống. Bài học “Môi trường sống - HS lắng nghe, tiếp thu,
quanh em” sẽ giúp các em tìm hiểu về môi trường sâu hơn. chuẩn bị vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc các thông tin và gọi tên các loại môi trường sống
a. Mục tiêu: HS nêu được các loại môi trường sống. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK tr.32: - HS đọc thông tin. - HS lắng nghe yêu cầu
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các thông tin A, B, C của GV.
đang đề cập đến loại môi trường sống nào? - HS trả lời.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo:
+ A - Môi trường đất.
+ B - Môi trường nước.
+ C - Môi trường trên cạn - không khí. - HS lắng nghe GV nêu
- GV liên hệ, vận dụng, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy câu hỏi. 3
kể thêm một số khó khăn trong học tập hoặc cuộc sống và
cách vượt qua khó khăn đó.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, nhận - HS trả lời.
xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tự ôn tập và nhờ thầy cô, bạn bè hướng dẫn khi bị quên kiến thức cũ.
+ Nhờ bạn bè giảng giải lại bài khi bị ốm không đi học được.
+ Tìm cách liên hệ với người lớn, công an khi bản thân gặp nguy hiểm.
+ Cố gắng vận động thân thể nhẹ nhàng và ăn uống điều
độ khi cơ thể bị mệt mỏi, ốm đau. + …
- GV mở rộng cho HS xem video về chủ đề môi trường. - HS xem video.
Video: Môi trường là gì?
https://www.youtube.com/watch?v=-4SwWHDY_Aw
Hoạt động 2: Đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống. b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp ra thành 6 nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK tr. 32 - 33 - HS đọc thông tin và
và trả lời câu hỏi: Môi trường sống hiện nay đang gặp phải thảo luận nhóm.
những vấn đề gì? Hãy kể thêm các vấn đề khác của môi
trường sống mà em biết.
+ Nhóm 1, 2: Đọc Thông tin 1 và trả lời câu hỏi:
Tình trạng ô nhiễm nguồn nước khiến sức khỏe con người
ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tỉ lệ người mắc các
bệnh cấp và mãn tính liên quan đến ô nhiễm nguồn nước 4


zalo Nhắn tin Zalo