Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: EM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ
thể phù hợp với khả năng.
- Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn
bè bảo vệ môi trường sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí tình huống; ứng
xử văn minh, lịch sự trong các tình huống để bảo vệ môi trường.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết bảo vệ môi trường sống bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo.
Năng lực riêng:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số việc làm bảo vệ môi trường
sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng phù hợp với khả năng.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Không đồng tình với những hành vi gây
ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống.
- Điều chỉnh hành vi: Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng
bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. 3. Phẩm chất 1
- Yêu nước: Sẵn sàng bảo vệ môi trường sống; không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các tình huống bảo vệ môi trường sống.
- Các hình ảnh minh họa tình huống bảo vệ môi trường.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV mời cả lớp xem và hát theo bài hát Điều đó tuỳ - HS xem và hát theo giai điệu
thuộc hành động của bạn (Nhạc và lời: Vũ Kim Dung). bài hát. https://youtu.be/TXFGtx2tU3s
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS lắng nghe GV nêu câu
+ Theo em, bài hát trên truyền tải thông điệp gì? hỏi.
+ Em đã làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Bài hát trên truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường - HS lắng nghe, tiếp thu. 2 sống quanh ta.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bảo vệ môi trường sống là - HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn
trách nhiệm của mỗi cá nhân. Trái Đất của chúng ta có bị vào bài mới.
giữ được màu xanh hay không, tất cả phụ thuộc vào sự
nỗ lực bảo vệ và chăm sóc của các thế hệ HS tương lai.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số việc làm cụ thể để bảo
vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng
thông qua bài học “Em bảo vệ môi trường” sẽ giúp các
em tìm hiểu về môi trường sâu hơn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở
trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK tr.36 - 37: - HS quan sát tranh. 3
- HS lắng nghe câu hỏi và thảo
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời luận. các câu hỏi:
a. Các bạn trong tranh trên đã làm gì để bảo vệ môi trường sống?
b. Em hãy kể thêm các hành động khác thể hiện việc
bảo vệ môi trường sống. - HS trình bày.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo:
a. Hành động của các bạn trong bức tranh đã thực hiện
để bảo vệ môi trường sống: (1) Trồng cây
(2) Làm sản phẩm tái chế
(3) Tắt quạt, đèn khi không sử dụng.
(4) Bỏ rác đúng nơi quy định và thực hiện phân loại rác.
(5) Khuyến khích người thân sử dụng sản phẩm thân
thiện với môi trường.
(6) Tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường.
b. Các hành động khác thể hiện việc bảo vệ môi trường
sống như: giữ gìn vệ sinh trong lớp học, khu phố, nơi
công cộng; không khạc nhổ bừa bãi, không đi trên cỏ… - HS lắng nghe câu hỏi.
- GV liên hệ, vận dụng, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em
hãy kể thêm về những hành động thể hiện việc bảo vệ
môi trường sống trong gia đình em - HS trả lời.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, 4
Giáo án Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống Đạo đức lớp 5 Cánh diều
487
244 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(487 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)