Giáo án Bài 7: Phòng, tránh xâm hại Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức

219 110 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(219 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện xâm hại.
- Biết vì sao phải phòng, tránh xâm hại.
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em.
- Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Thông qua việc biết phòng, tránh xâm hại cho bản thân. 3. Phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm: thể hiện qua việc biết quý trọng bản thân, biết phòng,
tránh và chống lại các hành vi xâm hại trẻ em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5.
- Video, clip, hình ảnh, câu chuyện có nội dung phòng, tránh xâm hại.
- Thẻ bày tỏ thái độ, phiếu học tập, sticker, máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS nghe hát bài “Tự bảo vệ mình nhé" (sáng - HS lắng nghe bài hát. tác: Nguyễn Văn Chung) https://youtu.be/ynwxrnH_KiM
- GV đặt câu hỏi cho HS cả lớp: Để bảo vệ bản thân,
chúng ta cần làm gì?
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, - HS chia sẻ trước lớp. nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, ghi nhận đáp án: Để bảo vệ bản - HS lắng nghe, tiếp thu. thân, chúng ta cần:
+ Không đến nơi thưa người hoặc ở riêng với ai.
+ Không được để ai nhìn thấy vùng đồ bơi của riêng mình.
+ Không để ai chạm tay chỉ cha mẹ ta thôi.
+ Phải bỏ đi tránh xa liền.
+ Kể lại với cha mẹ để bảo vệ chúng ta.
+ Khi gặp những người không tốt thì cần phải tránh xa. 2
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Cơ thể của chúng ta thuộc - HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn
về chính chúng ta. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì bị vào bài mới.
với cơ thể chúng ta mà khiến ta khó chịu. Nếu ai cố tình,
ta cần "Nói không – Rời đi – Kể lại. Chúng ta cùng vào
bài học “Phòng, tránh xâm hại” để tìm hiểu kĩ hơn các em nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện xâm hại trẻ
a. Mục tiêu: HS kể được một số biểu hiện xâm hại trẻ. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu tranh minh họa SGK tr.47 - 48. - HS quan sát ảnh.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện - HS lắng nghe GV nêu câu nhiệm vụ: hỏi.
Em hãy nêu biểu hiện xâm hại trẻ em ở các tranh trên.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tranh 1: Bạn nam bị người đàn ông đánh gây đau 3
đớn, đây là biểu hiện của xâm hại thể chất.
+ Tranh 2: Bạn nữ bị người đàn ông sờ vào mông gây
khó chịu, sợ hãi, đây là biểu hiện của xâm hại tình dục.
+ Tranh 3: Bạn nam đói, mệt mà bố bạn không quan
tâm, đây là biểu hiện của việc bỏ mặc, xao nhãng.
+ Tranh 4: Bạn nam bị mẹ mắng ở nơi công cộng làm
bạn xấu hổ, đây là biểu hiện của xâm hại tinh thần. - HS lắng nghe câu hỏi.
- GV đưa ra câu hỏi mở rộng: Hãy kể thêm các biểu hiện
khác nhau xâm hại trẻ em mà em biết. - HS trả lời.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ xung ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá, ghi nhận đáp án hợp lí: Ngoài
các biểu hiện xâm hại trên, còn có nhiều biểu hiện xâm
hại trẻ em khác như:
+ Xâm hại thể chất: bạo lực (đấm, đá, tát,...), mua bán,
bóc lột. Xâm hại thể chất trẻ em không chỉ là hành vi
bạo lực gia đình, mà còn là hành vi bạo lực học đường
và các hành vi bạo lực khác.
+ Xâm hại tinh thần: lăng mạ, chửi bới, chỉ chiết, cưỡng
ép trẻ em lột bỏ quần áo trước mặt nhiều người hoặc nơi
công cộng, cấm trẻ em ra khỏi nhà, buộc trẻ em phải
chứng kiến cảnh bạo lực của người có hành vi bạo lực
với thành viên gia đình khác, người khác hoặc các con vật,.... 4


zalo Nhắn tin Zalo