Giáo án Bài 7: Thực hành soạn thảo văn bản Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

57 29 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(57 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7. THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện thành thạo các thao tác chọn, xoá, sao chép, di chuyển một đoạn văn bản.
- Đưa được hình ảnh vào trong văn bản một cách thành thạo. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thực hiện được thao tác chọn, xoá, sao chép, di chuyển một đoạn văn bản.
- Đưa được hình ảnh vào văn bản. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, kiên trì luyện tập để thành thạo sử dụng phần mềm soạn thảo văn
bản trong học tập và cuộc sống.
- Trung thực, trách nhiệm khi nhận xét, đánh giá sản phẩm số. 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Máy tính thực hành được cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
- Máy tính thực hành được cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đặt HS vào tình huống thực tiễn
tạo ra văn bản phục vụ học tập và đời sống,
trong đó ngữ liệu là văn bản có chứa chữ và
hình ảnh. Phần chữ chứa những phần văn bản
giống nhau, dẫn đến cần thực hiện một số kĩ
năng như yêu cầu đặt ra trong phần mục tiêu.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS trình bày kết quả thảo luận:
động – SGK tr.34 và thảo luận theo nhóm 2 Các thao tác cần thực hiện là:
HS để cùng nhau tìm hiểu hoạt động: Em hãy + Định dạng màu chữ, phông chữ,
quan sát văn bản ở Hình 38 và cho biết cần cỡ chữ, kiểu chữ (đậm, nghiêng).
thực hiện các thao tác nào để có được văn bản + Đưa hình ảnh vào văn bản và di như vậy.
chuyển hình ảnh đến vị trí bên phải phần chữ.
+ Sao chép những phần văn bản
giống nhau để không phải nhập lại. 2
Hình 38. Lời bài hát soạn thảo trên máy tính
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời.
- Các HS khác lắng nghe, nêu ý
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn kiến bổ sung (nếu có).
dắt vào bài học mới: Để giúp lớp mình thực - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
hiện thành thạo các thao tác định dạng văn
bản, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài học
hôm nay – Bài 7: Thực hành soạn thảo văn bản.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Thực hành a. Mục tiêu:
- Thực hiện thành thạo các thao tác chọn, xoá,
sao chép, di chuyển một đoạn văn bản.
- Đưa được hình ảnh vào trong văn bản một cách thành thạo.
b. Cách thức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Soạn thảo và định dạng để được
văn bản như Hình 38.
- GV yêu cầu HS khởi động phần mềm soạn - HS thực hành theo các hướng
thảo văn bản và hướng dẫn HS thực hành cá dẫn và quan sát kết quả.
nhân theo các bước ở trang 34, 35 SGK. 3
a) Gõ nội dung bài hát
- GV lưu ý HS thực hiện gõ và sao chép những
phần văn bản giống nhau để không phải gõ lại nhiều lần.
b) Chèn hình ảnh
+ Bước 1: Chèn hình ảnh vào văn bản và gõ
thông tin nguồn hình ảnh.
Hình 38. Lời bài hát soạn thảo
+ Bước 2: Thay đổi kích thước và vị trí của trên máy tính hình ảnh.
c) Định dạng văn bản
+ Bước 1: Sử dụng nhóm lệnh Font để định
dạng chữ màu xanh, phông chữ Calibri, cỡ chữ 13 cho toàn bộ văn bản.
+ Bước 2: Định dạng tên bài hát theo kiểu chữ
đậm, cỡ chữ 16, chữ màu đỏ.
+ Bước 3: Định dạng dòng thông tin tác giả và
nguồn hình ảnh theo kiểu chữ nghiêng.
+ Bước 4: Định dạng màu chữ vàng cho các
cụm từ “Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai”.
d) Hoàn thiện và lưu văn bản
+ Bước 1: Xem lại và sửa các lỗi chính tả để hoàn thiện văn bản.
+ Bước 2: Lưu văn bản với tên tệp TreEmHomNay.
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát,
hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của HS.
- HS báo cáo kết quả thực hành.
- GV tổng hợp kết quả và tổ chức đánh giá.
Nhiệm vụ 2: Chỉnh sửa tệp văn bản 4


zalo Nhắn tin Zalo