Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 77. EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận dạng được hình thang, hình tròn, một số loại hình tam giác như tam giác
nhọn, tam giác vuông, tam giác tù, tam giác đều, hình khai triển của hình hộp chữ
nhật, hình lập phương, hình trụ; diện tích xung quanh và diện tích toàn phần, thể tích
của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Vẽ được đường tròn có tâm và độ dài bán
kính hoặc đường kính cho trước.
- Nhận biết, chuyển đổi, tính toán với các đơn vị đo diện tích, thể tích, khối lượng, thời gian, vận tốc.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng về hinh học và đo lường để tính toán, ước lượng giải
quyết vấn đề trong cuộc sống.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS thảo luận nhóm nhỏ, nói
cho nhau nghe những gì đã học.
- HS thảo luận nhóm, hoàn thành yêu cầu của GV.
- Tổng kết kiến thức theo sơ đồ.
- GV dẫn dắt: “Hôm nay, chúng ta cùng
ôn tập lại các kiến thức liên quan đến - HS chú ý lắng nghe, hình thành động
hình học và đo lường trong chương trình cơ học tập.
lớp 5. Bài 77. Em ôn lại những gì đã học!”
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập kiến thức đã học về bài toán liên quan đến chuyển động đều.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3; 4; 5 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT2
a) Trong các hình dưới đây, hình nào là: - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
tam giác vuông, tam giác nhọn, tam giác - Kết quả:
tù, tam giác đều, hình bình hành, hình a) Tam giác vuông: 2 thoi, hình thang? Tam giác nhọn: 5 Tam giác tù: 3 Tam giác đều: 1 Hình bình hành: 6
b) Vẽ trên giấy kẻ ô vuông để được một Hình thoi: 4
hình thoi, một hình bình hành, một hình Hình thang: 7
tam giác và một hình thang. Chẳng hạn: b) Gợi ý:
- GV cho HS làm bài tập vào vở cá nhân.
- GV gọi 3 - 4 HS trả lời từng hình của
câu a, cả lớp lắng nghe câu trả lời của bạn.
- GV gọi 4 HS lên bảng vẽ hình.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. Nhiệm vụ 2 : Hoàn thành BT 3
a) Chọn ngôi nhà có diện tích phù hợp
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu với mỗi con thỏ: - Kết quả:
a) Diện tích ngôi nhà thỏ thứ nhất:
(10 + 12) × 8 : 2 = 88 (m2)
Diện tích ngôi nhà thỏ thứ hai:
b) Tính diện tích kính để làm cửa sổ sau:
50 × 70 = 3500 (m2) = 0,35 (ha)
Diện tích ngôi nhà thỏ thứ ba: 6 × 5 : 2 = 15 (cm2)
Diện tích ngôi nhà thỏ thứ tư:
(4 + 10) × 6 : 2 = 42 (cm2)
- GV cho HS thực hiện các thao tác sau:
b) Bán kính của hình tròn là: 1,2 : 2 =
a) + Nhắc lại cách tính diện tích từng 0,6 hình trong bài
Diện tích nửa hình tròn đường kính 1,2
+ Tính diện tích từng hình m là:
+ Chọn ngôi nhà có diện tích phù hợp
1 ×0,6 × 0,6 × 3,14 = 0,5652 (m2)
bằng cách nối trên màn chiếu của GV. 2 b) + Quan sát hình vẽ
Diện tích hình vuông cạnh 1,2 m là:
+ Tưởng tượng tách cửa sổ tạo bởi các 1,2 × 1,2 = 1,44 (m2)
hình đã học: nửa hình tròn đường kính
Diện tích kính dùng làm cửa sau là:
1,2 m và hình vuông cạnh 1,2 m. 1,44 + 0,5652 = 2,0052 (m2)
+ Tính diện tích kính từng hình Đáp số: 2,0052 m2
+ Tính tổng diện tích các hình đã tách.
- GV cho HS làm bài tập vào vở cá nhân.
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày, cả - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
lớp quan sát bài làm của bạn. - Kết quả: - GV nhận xét, chữa bài.
Hình A, hình C, hình G gấp được. Nhiệm vụ 3 : Hoàn thành BT 4
Theo em, những mảnh bìa nào có thể
gấp lại thành hình hộp chữ nhật?
Giáo án Bài 77: Em ôn lại những gì đã học Toán lớp 5 Cánh diều
7
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(7 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)