Giáo án Bài 8: Sử dụng tiền hợp lí Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức

270 135 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(270 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.
- Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí.
- Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí.
- Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí.
- Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Biết điều chỉnh những hành vi chưa đúng của bản
thân và tác động điều chỉnh hành vi của bạn bè để có kế hoạch và thực hiện được
việc sử dụng tiền hợp lí.
- Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Bước đầu biết tìm hiểu và tham
gia một số hoạt động quản lí tài chính cá nhân: mua sắm, tiết kiệm, tạo nguồn thu
nhập cá nhân… phù hợp với lứa tuổi. 1
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: thể hiện qua việc sử dụng tiền hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5.
- Video clip Cha Ching 7: Hãy biết chỉ tiêu một cách khôn ngoan nhé bạn tôi; Bộ
tranh minh hoạ những nét cơ bản của đồng tiến Việt Nam theo Thông tư số 37/2021/TT- BGDĐT.
- Máy chiếu, máy tính, thẻ bày tỏ thái độ, phiếu học tập, sticker,...
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trải nghiệm: Hãy chia sẻ - HS lắng nghe GV.
với các bạn về việc em đã sử dụng tiền tiết kiệm của mình như thế nào.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ. Các HS khác lắng - HS chia sẻ.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong cuộc sống hằng - HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn
ngày, mỗi người đều phải ăn uống, vui chơi, học tập,... bị vào bài mới.
Để thực hiện những hoạt động đó, chúng ta cần phải có
tiền và biết sử dụng tiền hợp lí. Vậy thế nào là sử dụng
tiền hợp lí và vì sao chúng ta phải sử dụng tiền hợp lí, 2
bài học “Sử dụng tiền hợp lí” sẽ giúp các em giải đáp
được những băn khoăn này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá các biểu hiện của việc sử
dụng tiền hợp lí.
a. Mục tiêu: HS nêu được các biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát tranh SGK tr.57-58. - HS quan sát ảnh.
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp SGK tr 13-14, thực - HS lắng nghe GV nêu câu
hiện thảo luận nhóm đôi để thực hiện nhiệm vụ: hỏi.
+ Mô tả nội dung các bức tranh.
+ Nêu biểu hiện sử dụng tiền hợp lí của hai chị em trong các bức tranh. 3
- GV mời đại diện một số nhóm đôi trình bày trước lớp. - HS trình bày.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Nội dung các tranh. - HS lắng nghe, tiếp thu.
Tranh 1: Bố cho 2 chị em tiền mua sắm đầu năm học.
Tranh 2: 2 chị em cùng nhau lên kế hoạch mua sắm.
Tranh 3: 2 chị em đưa ra ý kiến về nơi mua đồ.
Tranh 4: chị khuyên em nên mua đồ dùng cần thiết.
Tranh 5: Em trai khuyên chị trong việc mua sắm.
Tranh 6: 2 chị em quyết định nuôi lợn đất.
+ Biểu hiện sử dụng tiền hợp lí:
Tranh 2: Lên kế hoạch trước khi mua sắm.
Tranh 3: So sánh giá cả hàng hóa cùng loại, lựa
chọn hàng hóa có giá cả hợp lí.
Tranh 4: Cân nhắc, tính toán giữa nhu cầu và mong
muốn để quyết định mua hàng hóa nào phù hợp với
nhu cầu, sự cần thiết của bản thân trước.
Tranh 5: Cân nhắc khi mua hàng khuyến mại, mua
hàng vừa đủ dùng.
Tranh 6: Nuôi lợn đắt để tiết kiệm tiền.
- GV yêu cầu HS: Kể thêm các biểu hiện khác của việc
sử dụng tiền hợp lí.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời yêu cầu. HS khác lắng nghe, - HS lắng nghe yêu cầu.
nhận xét, bổ sung đáp án (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án hợp lí: - HS trả lời câu hỏi.
+ Không mua hàng quá hạn sử dụng, đặc biệt là thực phẩm. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Không ham hàng rẻ, kém chất lượng.
+ Không vay mượn để mua hàng theo sở thích...
Hoạt động 2: Khám phá ý nghĩa và cách sử dụng tiền 4


zalo Nhắn tin Zalo