Giáo án Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ hoạ Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

51 26 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(51 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
A. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN
BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết được phần mềm đồ hoạ và các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ.
- Sử dụng được một số công cụ cơ bản của phần mềm đồ hoạ để tạo sản phẩm đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được các công cụ cơ bản của phần mềm đồ hoạ. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1 - SGK, SGV, Giáo án.
- Sưu tầm hình ảnh và các tấm thiệp được tạo ra từ phần mềm đồ hoạ.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Lựa chọn, sử dụng đúng phần
mềm sẽ giúp công việc dễ dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS thảo luận nhóm và trả lời:
động – SGK tr.37 và thảo luận theo nhóm 2 Chọn A, B, C.
HS để cùng nhau tìm hiểu Hoạt động 1: Tạo
thiệp chúc mừng bằng phần mềm gì?
Hình 41 là một tấm thiệp chúc mừng sinh
nhật. Theo em, có thể sử dụng những loại
phần mềm nào sau đây để tạo ra tấm thiệp đó?
A. Phần mềm soạn thảo văn bản.
B. Phần mềm trình chiếu.
C. Phần mềm đồ hoạ.
D. Phần mềm luyện tập chuột.
- Các HS khác lắng nghe, nêu ý 2
Hình 41. Thiệp chúc mừng sinh nhật kiến bổ sung (nếu có).
- GV mời 2 – 3 nhóm đại diện trình bày kết - HS chú ý lắng nghe. quả.
- GV tổng hợp kết quả, phân tích cho HS:
Phần mềm soạn thảo văn bản và phần mềm
trình chiếu cũng có thể tạo ra được tấm thiệp
có hình ảnh và lời chúc mừng. Tuy nhiên, sử - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
dụng phần mềm đồ hoạ sẽ tạo được tấm thiệp
một cách dễ dàng hơn, nhanh hơn và đẹp hơn.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ngoài việc
soạn thảo văn bản hay tạo bài trình chiếu,
máy tính còn giúp em thiết kế biểu tượng, tạo
được những tấm thiệp chúc mừng năm mới,
chúc mừng sinh nhật, … bằng phần mềm đồ
hoạ. Vậy để tìm hiểu về chức năng cũng như
cách sử dụng phần mềm đồ hoạ, cô/thầy và
lớp mình cùng đến với bài học hôm nay – Bài
8A: Làm quen với phần mềm đồ hoạ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phần mềm đồ hoạ giúp em làm gì?
a. Mục tiêu: HS biết được phần mềm đồ hoạ - HS trả lời: dùng để làm gì.
Em có thể sử dụng phần mềm đồ
b. Cách thức thực hiện:
hoạ để vẽ tranh, thiết kế biểu
- GV yêu cầu HS đọc nội dung phần 1 SGK tượng, thiết kế thiệp chúc mừng.
tr.37 và trả lời câu hỏi: Phần mềm đồ hoạ giúp - Các HS khác lắng nghe, nêu ý em làm gì? kiến bổ sung (nếu có). 3 - HS chú ý lắng nghe.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời.
- GV tổng hợp câu trả lời từ đó đưa ra kết - HS đọc to và rõ ràng.
luận: Phần mềm đồ hoạ cung cấp các công cụ - HS chú ý, lắng nghe và ghi nhớ.
và tính năng hỗ trợ việc thiết kế đồ hoạ trên máy tính.
- GV chốt lại kiến thức ở mục Hộp kiến thức
và mời 1 HS đứng dậy đọc.
Phần mềm đồ hoạ cung cấp các công cụ
giúp em vẽ hình, chỉnh sửa hình,… để có
thể tạo các sản phẩm đồ hoạ.
Hoạt động 2: Các công cụ của phần mềm đồ hoạ
a. Mục tiêu: HS bước đầu có cái nhìn tổng
quát và logic về sự liên quan giữa các sản - HS thảo luận nhóm và trả lời:
phẩm có thể tạo ra bằng phần mềm đồ hoạ và
các công cụ mà phần mềm cần có.
b. Cách thức thực hiện: 1. Chọn A.
- GV yêu cầu HS đọc phần Hoạt động 2 SGK
tr.38, thảo luận theo nhóm 2 – 4 HS và trả lời các câu hỏi:
1. Em hãy quan sát tấm thiệp ở Hình 41 và
chọn phương án đúng để trả lời câu hỏi.
Tấm thiệp gồm những thông tin dạng nào?
2. Để giúp em tạo tấm thiệp thì
A. Dạng chữ và dạng hình ảnh.
phần mềm cần có công cụ vẽ hình
B. Dạng chữ và dạng âm thanh.
và công cụ viết chữ.
- Các HS khác lắng nghe, nêu ý 4


zalo Nhắn tin Zalo