Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 9: CẤU TRÚC TUẦN TỰ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Cấu trúc tuần tự.
- Sử dụng cấu trúc tuần tự, biến nhớ trong một số chương trình đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự.
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự, biến nhớ trong một số chương trình đơn giản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đặt HS vào tình huống có
vấn đề tạo hứng thú cho bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS nhóm đôi thực hiện - HS quan sát Hình 1, thảo luận nhóm trả nhiệm vụ: lời câu hỏi.
Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay
đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện
được việc tính diện tích mảnh vườn không.
- Đại diện HS trả lời:
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Thứ tự các bước tính diện tích mảnh
Các nhóm khác lắng nghe, và nêu ý kiến vườn không thể thay đổi được; các công bổ sung.
việc phải được thực hiện lần lượt từng bước.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới:
Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu cách sử dụng cấu trúc tuần tự
trong một số chương trình đơn giản.
Chúng ta cùng vào – Bài 9: Cấu trúc tuần tự.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Cấu trúc tuần tự a. Mục tiêu:
- Nhận biết được một việc trong đó có
các việc nhỏ hơn được thực hiện lần
lượt là việc có cấu trúc tuần tự.
- Biết mô tả cấu trúc tuần tự dưới dạng
liệt kê các bước, trong đó các bước được
thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
b. Cách thức thực hiện:
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)
Vì nếu không biết độ dài của cạnh mảnh
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc vườn ở bước 1 thì không thể áp dụng
thông tin SGK trang 38 và trả lời câu được công thức tính diện tích mảnh vườn hỏi: ở bước 2.
Em hãy cho biết tại sao lại không thay
đổi được các bước thực hiện tính diện - HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành
tích mảnh vườn ở Hình 1 trong SGK? nhiệm vụ.
Hoạt động 2. Làm
- GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS - HS trả lời:
thảo luận nhóm đôi hoàn thành Câu 1, Câu 1: Các bước tính diện tích sân chơi
Câu 2 trong phiếu học tập.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày. hình chữ nhật:
Các nhóm khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ 1. Xác định số đo chiều dài a của sân sung. vườn.
2. Xác định số đô chiều rộng b của sân vườn.
3. Tính diện tích sân theo công thức S = a × b.
4. Thông báo kết quả tính diện tích S.
Câu 2: Sản phẩm ở Câu 1 là mô tả cấu
trúc tuần tự vì để tính diện tích sân chơi
hình chữ nhật, các bước phải được thực
hiện tuần tự từ trên xuống dưới. - HS lắng nghe. n ý kiến đúng.
Hoạt động 3. Ghi nhớ - HS rút ra kết luận:
- GV hướng dẫn HS rút ra nội dung kiến + Một việc trong đó có các việc nhỏ hơn thức đã học.
được thực hiện lần lượt là việc có cấu trúc tuần tự.
+ Có thể mô tả cấu trúc tuần tự dưới
dạng liệt kê các bước, trong đó các bước
được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
2. Cấu trúc tuần tự trong Scratch a. Mục tiêu:
- HS biết được chương trình có cấu trúc
tuần tự: Các lệnh trong chương trình
được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
Giáo án Bài 9: Cấu trúc tuần tự Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
230
115 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(230 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)