Giáo án Biểu đồ hình quạt tròn Toán lớp 5 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 521 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
III. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
BÀI 77. EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết về biểu đồ quạt.
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ quạt tròn. Bước đầu biết phân tích số
liệu cho trên biểu đồ quạt tròn.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu
- Bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh:
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. - GV nêu câu hỏi:
+ Bảng này được gọi là bảng gì?
+ Ta có thể biểu diễn bảng này bởi
những biểu đồ nào?
- GV giới thiệu: “Để biểu diễn bảng này - HS trả lời câu hỏi:
theo tỉ số phần trăm, ta có thể sử dụng +Bảng này được gọi là bảng dữ liệu
biểu đồ hình quạt tròn.”
+ Biểu đồ cột, biểu đồ tranh
- GV dẫn dắt HS vào bài học: “Sau đây,
cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu về đặc - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
điểm của biểu đồ hình quạt tròn Bài 79: học tập.
Biểu đồ hình quạt tròn
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được biểu đồ hình quạt tròn và các dữ liệu trên biểu đồ hình quạt tròn * Cách tiến hành:
- GV chiếu bảng dữ liệu và yêu cầu HS quan sát: - HS quan sát.
- GV hướng dẫn HS chuyển đổi các số
liệu về dạng tỉ số phần trăm, chẳng hạn:
Tỉ lệ phần trăm của tinh bột là: 2 100 : 4 200 = 0,5 = 50%.
- HS lắng nghe và thực hiện yêu cầu
- GV yêu cầu HS thực hiện chuyển đổi của GV.
số liệu về dạng tỉ số phần trăm của các chất còn lại.
- GV giới thiệu: “Khi những số liệu ở
dạng tỉ số phần trăm, người ta thường
sử dụng biểu đồ hình tròn để dễ quan
sát, dễ đọc, dễ so sánh, phân tích.”
- HS chú ý lắng nghe và hình thành
- GV đặt vấn đề: “Vậy biểu đồ hình quạt kiến thức.
tròn là gì và được vẽ như thế nào?”
- GV chiếu lên màn chiếu hình ảnh biểu
đồ quạt tròn và giới thiệu:
“Trong biểu đồ hình quạt tròn người ta:
+ Dùng một hình tròn để biểu diễn toàn bộ các số liệu.
+ Các hình quạt tròn biểu diễn tỉ số
phần trăm từng loại dinh dưỡng được thống kê.”
- GV yêu cầu: “Hãy quan sát biểu đồ và
nói cho bạn nghe về những thông tin
biết được từ biểu đồ này.”
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV đặt câu hỏi:
+ Biểu đồ hình quạt tròn này biểu diễn điều gì? - HS trả lời câu hỏi:
+ Các thành phần được biểu diễn ở đây + Biểu đồ theo dõi dinh dưỡng trong là gì?
một ngày của gia đình bạn Thư.
+ Tỉ số phần trăm ở từng phần có ý + Tinh bột, Vitamin và khoáng chất, nghĩa gì?
Chất đạm, Chất béo.
+ Là tỉ lệ phần trăm của khối lượng
+ Tổng các tỉ số phần trăm có trên biểu từng thành phân với tổng khối lượng
đồ bằng bao nhiêu? dinh dường.
+ Chất dinh dưỡng nào được gia đình + 100%
Thư sử dụng nhiều nhất, ít nhất?
- GV yêu cầu HS trình bày khái quát về + Tinh bột là nhiều nhất, Chất béo là ít
biểu đồ quạt tròn theo ý hiểu. nhất.
- GV chốt lại kiến thức: “Biểu đồ hình - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
quạt tròn bao gồm:
+ Tên biểu đồ (thống kê về cái gì)
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
+ Tên các đối tượng thống kê (thống kê
loại đối tượng nào)
+ Các số liệu thống kê được viết dưới
dạng tỉ số phần trăm.
+ Mỗi loại chiếm bao nhiêu % và tổng
các tỉ số phần trăm ghi ở các hình quạt


zalo Nhắn tin Zalo