Giáo án Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, … Toán lớp 5 Cánh diều

77 39 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 512 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(77 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 32. CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1 000, …. (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia nhẩm một số thập phân cho 10, 100, 1000…
- Vận dụng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát, theo dõi bài.
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn nghe
những điều quan sát được từ bức tranh. GV đặt câu hỏi:
+ Lọ mật ong 1 000ml cân nặng bao nhiêu ki- lô-gam?
- HS chia sẻ về những gì quan sát
+ Để biết 1 ml mật ong nặng bao nhiêu ki – lô được trong bức tranh.
– gam, ta thực hiện phép tính gì?
- GV đặt vấn đề: “Để tìm được kết quả của + 1 000ml cân nặng 1,3 kg.
phép tính 1,3 : 1 000, ta làm như thế nào?”
- GV giới thiệu bài: “Các em đã biết cách chia + Ta thực hiện phép chia:
nhẩm một số tự nhiên cho 10; 100; 1 000;... 1,3 : 1 000
Trong tiết học ngày hôm nay, chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu về cách chia một số thập phân - HS chú ý lắng nghe, hình thành
với 10; 100; 1 000;... “Bài 32: Chia một số động cơ học tập.
thập phân cho 10; 100; 1 000;..”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết và thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,… * Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề: Dự đoán 1 ml mật ong cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
- GV chiếu lại hình ảnh khởi động và đặt câu hỏi dẫn dắt: - HS lắng nghe. - HS trả lời:
+ 1 000ml gấp 100 ml bao nhiêu lần?
+ Để tính cân nặng của 100 ml mật ong ta làm
phép tính nào? Quan sát tranh, ghi kết quả.
+ 1000 : 100 = 10 lần. Vậy 1 000ml
+ So sánh số bị chia và số thương, nhận xét về gấp 100 ml là 10 lần. vị trí của dấu phẩy. + 1,3 : 10 = 0,13 kg
+ 1 000ml gấp 10 ml bao nhiêu lần?
+ Để tính cân nặng của 10 ml mật ong ta làm + Nếu chuyển dấu phẩy của số 1,3
phép tính nào? Quan sát tranh, ghi kết quả.
sang bên trái 1 chữ số ta được
+ So sánh số bị chia và số thương, nhận xét về thương 0,13. vị trí của dấu phẩy.
+ 1000 : 10 = 100 lần. Vậy 1 000ml
+ HS dự đoán cân nặng của 1ml mật ong. gấp 10 ml là 100 lần.
- GV cho HS phát biểu quy tắc. + 1,3 : 100 = 0,013 kg
- GV khái quát quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000…
Muốn chia một số thập phân cho 10, 100, + Nếu chuyển dấu phẩy của số 1,3
1000,… ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số sang bên trái 2 chữ số ta được
đó lần lượt sang bên trái một, hai, ba,… thương 0,013. chữ số. + 1,3 : 1000 = 0,0013 kg
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- GV cho HS thực hiện ví dụ theo nhóm đôi.
- HS nhắc lại cá nhân, nhắc lại theo Thực hiện phép tính: nhóm đôi. 518,2 : 10 33,3 : 10
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. 518,2 : 100 33,3 : 100 Kết quả: 518,2 : 1 000 33,3 : 1 000 518,2 : 10 = 51,82 518,2 : 100 = 5,182 518,2 : 1 000 = 0,5182 33,3 : 10 = 3,33 33,3 : 100 = 0,333 33,3 : 1 000 = 0,0333
III. Hoạt động thực hành, luyện tập:
* Mục tiêu: Thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 1000,…
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1: Tính nhẩm
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: a) 29,37 : 10 = 2,937 8,97 : 10 = 0,897 0,23 : 10 = 0,023 b) 265,4 : 100 = 2,654 31,5 : 100 = 0,315 5,82 : 100 = 0,0582
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở ghi, c) 279,6 : 1000 = 0,2796
đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho 38,9 : 1000 = 0,0389 bạn nghe. 40,5 : 1000 = 0,0405
- GV chữa bài, chốt đáp án đúng và gọi 1
HS đứng dậy nhắc lại quy tắc chia một số
thập phân cho 10, 100, 1000…
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Tính nhẩm rồi so sánh kết quả: Nhiệm vụ 2:
a) 12,3 : 10 ….12,3 × 0,1
- HS trả lời: Khi nhân một số thập phân


zalo Nhắn tin Zalo