Giáo án Chia một số thập phân cho một số thập phân Toán lớp 5 Cánh diều

49 25 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 517 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(49 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 35. CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề đơn giản liên
quan đến phép chia hai số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa
toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận - HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu
nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau: của GV. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời: + Em hãy nêu bài toán.
+ Một lô gô hình chữ nhật có diện tích
là 5,72 cm2, chiều rộng là 2,2 cm.
Tính ciều dài của lô gô?
+ Công thức tính diện tích hình chữ nhật + Diện tích hình chữ nhật = Chiều dài là gì? × chiều rộng.
+ Muốn tính được chiều dài của lô gô + Ta lấy diện tích của lô gô chia cho
hình chữ nhật, ta làm như thế nào? Thực chiều rộng của lô gô: hiện phép tính gì? 5,72 : 2,2
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- GV đặt vấn đề: “Để tính được kết quả - HS chú ý lắng nghe, hình thành
của phép tính 5,72 : 2,2, ta thực hiện như động cơ học tập. thế nào?”
- GV giới thiệu bài: “Sau đây, chúng ta
cùng tìm hiểu cách đặt tính và thực hiện
phép tính trong bài: Bài 35: Chia một số
thập phân cho một số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Nhận biết và thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân. * Cách tiến hành:
- GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 5,72 : 2,2 = ? - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt: “Có thể chuyển phép chia
số thập phân cho số thập phân thành phép - HS thảo luận, chia sẻ ý kiến trước
chia số thập phân cho số tự nhiên lớp. không?”
- GV hướng dẫn HS thực hiện: - HS thực hiện:
+ Đổi các số thập phân thành phân số 22
+ 5,72:2,2= 572 : 100 10
thập phân và thực hiện chuyển đổi phép 10 1 tính. ¿ 572 × = 572 × 100 22 10 22 ¿57 , 2: 22
+ Dấu phẩy được dịch sang phải 1
+ Nhận xét dấu phẩy của số bị chia và số chữ số.
chia lúc sau so với số bị chia và số chia + HS thực hiện theo hướng dẫn của ban đầu. GV.
- GV giới thiệu cho HS cách thực hiện đặt
tính và tính phép chia số thập phân cho số thập phân. - Đặt tính chia.
- Chuyển phép chia thành phép chia cho số tự nhiên:
+ Phần thập phân của số chia 2,2 có một Vậy 5,72 : 2,2 = 2,6 chữ số.
+ Chuyển dấu phẩy của số bị chia và số
chia sang bên phải một chữ số, ta được: 5,72 : 2,2 = 57,2 : 22.
+ Thực hiện phép chia 57,2 : 22
- GV khái quát quy tắc chia một số thập
phân cho một số tự nhiên.
Muốn chia một số thập phân cho một
số thập phân, ta làm như sau:
Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần
thập phân của số chia thì chuyển dấu

phẩy ở số bị chia sang bên phải bấy nhiêu chữ số.
Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện
phép chia như chia cho số tự nhiên.

- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS nhắc lại cá nhân, nhắc lại theo
- GV cho HS thực hiện ví dụ theo nhóm nhóm đôi. đôi.
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
Thực hiện phép tính: 119,84 : 5,6 Kết quả:


zalo Nhắn tin Zalo