Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 33. CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan
đến phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh ảnh Khởi động, yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời các câu hỏi sau:
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Dựa vào bóng nói, hãy nêu bài toán. - HS trả lời:
+ Có 3,9 kg long nhãn, chia đều vào
+ Muốn biết mỗi túi được chia bao nhiêu 3 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu ki – lô
ki – lô – gam long nhãn, ta thực hiện – gam long nhãn? phép tính gì?
+ Ta thực hiện phép tính chia:
+ Em có nhận xét gì về số bị chia và số 3,9 : 3 chia trong phép tính?
+ Số bị chia là số thập phân, số chia
- GV đặt vấn đề: “Đây là phép chia một là số tự nhiên.
số thập phân cho một số tự nhiên. Vậy
làm thế nào để tính được kết quả của - HS chú ý lắng nghe, hình thành phép tính 3,9 : 3?” động cơ học tập.
- GV giới thiệu bài: “Hôm nay chúng ta
sẽ tìm hiểu cách thực hiện phép chia số
thập phân cho một số tự nhiên trong bài
“Bài 33: Chia một số thập phân cho một
số tự nhiên”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học bằng cách giải bài tập. * Cách tiến hành:
GV đặt vấn đề: Thực hiện phép tính sau: 3,9 : 3 = ? - HS lắng nghe.
- GV cho HS thảo luận cách đặt tính và
tính, gọi đại diện vài nhóm nêu cách làm.
- HS thảo luận, chia sẻ ý kiến trước
- GV hướng dẫn HS thực hiện: lớp. + Đặt tính chia.
+ Chia phần nguyên (chia như chia hai - HS thực hiện:
số tự nhiên), viết kết quả vào “góc số thương”.
+ Viết dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được.
+ Hạ chữ số đầu tiên ở phần thập phân + 3 chia 3 được 1, viết 1;
của số bị chia để tiếp tục chia.
1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0, viết
+ Tiếp tục chia với từng chữ số ở phần 0.
thập phân của số bị chia cho đến khi kết + Viết dấu phẩy vào bên phải số 1.
thúc tất cả các chữ số có mặt ở phần thập + Hạ 9; 9 chia 3 được 3, viết 3;
phân của số bị chia.
3 nhân 3 bằng 9; 9 trừ 9 bằng 0, viết
- GV cho HS phát biểu quy tắc. 0.
- GV khái quát quy tắc chia một số thập Vậy 3,9 : 3 = 1,3
phân cho một số tự nhiên.
Muốn chia một số thập phân cho một số
tự nhiên, ta làm như sau:
Chia phần nguyên của số bị chia cho số chia.
Viết dấu phẩy vào bên phải thương đã
tìm được trước khi lấy chữ số đầu tiên ở
phần thập phân của số bị chia để tiếp
tục thực hiện phép chia.
Tiếp tục chia với từng chữ số ở phần - HS nhắc lại cá nhân, nhắc lại theo
thập phân của số bị chia. nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. Kết quả:
- GV cho HS thực hiện ví dụ theo nhóm đôi.
Thực hiện phép tính: 40,5 : 5
- GV nhấn mạnh: Khi chia một số thập Vậy 40,5 : 5 = 8,1
phân cho một số tự nhiên HS cần thành - HS ghi nhớ, nhắc lại.
thạo hai kĩ năng then chốt:
+ Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên.
+ Biết xác định đúng vị trí của dấu phẩy
ở trong số thương.
III. Hoạt động thực hành, luyện tập
* Mục tiêu: Thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Đặt tính rồi tính:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. 6,8 : 2 32,8 : 4 - Kết quả: 9,6 : 3 18,6 : 6 20,5 : 5 35,7 : 7
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở
ghi, đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn nghe.
Giáo án Chia một số thập phân cho một số tự nhiên Toán lớp 5 Cánh diều
46
23 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(46 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)