Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
BÀI 1: TÌM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm được trên website cho trước những thông tin phù hợp và có ích cho nhiệm vụ đặt ra. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Biết cách tìm kiếm thông tin trên website. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng, sử dụng hiệu
quả các tiến bộ của Tin học để nâng cao năng lực mọi mặt của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời - HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời
câu hỏi: Trang web sau đây cho em biết những câu hỏi của GV. thông tin gì?
Một trang của Website Công viên Hồ Tây
- GV mời 2 – 3 HS trả lời.
- HS trả lời: Trang web cho em biết thông tin về:
+ Thời gian hoạt động của Công
viên nước Hồ Tây.
+ Giá vé trọn gói Công viên nước Hồ Tây. 2
- GV nhận xét câu trả lời của HS. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS chú ý lắng nghe yêu cầu của
động – SGK tr.11 và trả lời câu hỏi: Lớp em GV.
đang lên kế hoạch đi tham quan Bảo tàng Dân
tộc học Việt Nam. Em muốn tìm hiểu trước
một số thông tin như giá vé, nội quy của Bảo
tàng. Theo em, những thông tin này có thể tìm
được trên website của Bảo tàng hay không?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả - HS trả lời: Những thông tin về
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý giá vé, nội quy của Bảo tàng có kiến bổ sung (nếu có).
thể tìm được trên website của Bảo
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn tàng.
dắt vào bài học mới: Để người dùng dễ tìm, - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
thông tin trên website thường được phân loại
theo các chủ đề ở bảng chọn nội dung. Ngoài
ra, các website hiện nay đều cung cấp công cụ
giúp tìm kiếm thông tin trong website. Để tìm
hiểu về chức năng này, cô/thầy và lớp mình
cùng đến với bài học hôm nay – Bài 1: Tìm
thông tin trên website.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu các thành phần của một website
a. Mục tiêu: Nêu được các thành phần chính của một website.
b. Cách thức thực hiện:
- GV hướng dẫn HS truy cập website Bảo tàng
Dân tộc học Việt Nam theo địa chỉ https://vme.org.vn/.
- HS truy cập vào website của Bảo 3
- GV yêu cầu HS quan sát cửa sổ trang chính tàng Dân tộc học Việt Nam.
của website Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (hình 1). - HS quan sát hình.
- GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu và xác định các
thành phần tương ứng trên cửa sổ của website - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
đó với các chú thích ở Hình 1.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý - HS trả lời: Một website có các
kiến bổ sung (nếu có).
thành phần: tên, địa chỉ website và
bảng chọn nội dung. Ngoài ra,
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có website có thể có công cụ tìm câu trả lời đúng. kiếm.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Vai trò của bảng - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
chọn nội dung là gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- HS trả lời: Bảng chọn nội dung
thể hiện cách phân loại thông tin - GV đánh giá, nhận xét.
theo các chủ đề, giúp việc tìm kiếm
2. Tìm thông tin trên website
thông tin thuận lợi, dễ dàng hơn.
a. Mục tiêu: Biết cách tìm kiếm các thông tin - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài. trên website. 4
Giáo án Chủ đề B Bài 1 Tin học lớp 5 Cánh diều: Tìm thông tin trên website
27
14 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(27 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)