Giáo án Chủ đề C1 Bài 1 Tin học lớp 5 Cánh diều: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề

24 12 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(24 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
BÀI 1: THU THẬP VÀ TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm
thông tin trong giải quyết vấn đề. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Biết cách tìm kiếm và chọn thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 – 3 - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
HS, đọc tình huống phần Khởi động – SGK
tr.15 và trả lời câu hỏi: Mảnh vườn trồng rau
của bác Phương có dạng hình chữ nhật. Bác
Phương nhờ em tính diện tích vườn rau. Em
cần biết những gì để giải quyết được bài toán này?
Hình 1. Mảnh vườn trồng rau của bác Phương - HS trả lời: Những thông tin em
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các HS cần biết để giải quyết được bài
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung toán tính diện tích vườn rau của (nếu có). bác Phương là:
+ Công thức tính diện tích hình 2 chữ nhật.
+ Chiều dài và chiều rộng của mảnh vườn.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn
dắt vào bài học mới: Việc thu thập và tìm kiếm
thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong
giải quyết vấn đề. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn
đề này, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài
học hôm nay – Bài 1: Thu thập và tìm kiếm
thông tin trong giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Vai trò của thông tin trong giải quyết vấn đề
a. Mục tiêu: Nêu được vai trò của thông tin
trong giải quyết vấn đề.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ,
trả lời câu hỏi: Khi gặp một vấn đề, em cần - HS trả lời: Khi gặp một vấn đề,
yếu tố nào để có thể giải quyết được vấn đề em cần có đầy đủ thông tin để có đó?
thể giải quyết được vấn đề đó.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả - HS lắng nghe, tiếp thu, phát huy.
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý - HS lắng nghe yêu cầu của GV. kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS nhớ lại vấn đề phần Khởi - HS trả lời:
động, cho biết: Những thông tin giúp tính diện + Vườn rau có dạng hình chữ nhật 3
tích vườn rau của bác Phương có vai trò gì?
Nếu không biết vườn rau có
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả dạng hình chữ nhật thì em chưa
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý hiểu rõ được vấn đề.
kiến bổ sung (nếu có).
+ Công thức tính diện tích hình
chữ nhật Đây là kiến thức cần
thiết để giải quyết vấn đề.

+ Số đo hai cạnh của vườn: chiều
dài và chiều rộng Dữ liệu phải
có để tính toán, giải quyết được
vấn đề đặt ra.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
- GV đánh giá, nhận xét, đưa ra kết luận:
Thông tin cho ta hiểu rõ vấn đề cần giải quyết,
cung cấp kiến thức và dữ liệu để có thể tìm ra
cách giải quyết vấn đề.
2. Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
a. Mục tiêu: Nêu được mục đích của thu thập - HS quan sát hình.
và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS quan sát lại hình ảnh
trong hoạt động Khởi động. 4


zalo Nhắn tin Zalo