Giáo án Chủ đề C2 Bài 1 Tin học lớp 5 Cánh diều: Thực hành tạo cây thư mục

41 21 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(41 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH
BÀI 1: THỰC HÀNH TẠO CÂY THƯ MỤC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tổ chức lưu trữ được các tệp, thư mục bằng cấu trúc cây hợp lí.
- Thực hiện được việc tạo các thư mục từ cấu trúc cây. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Tạo được cây thư mục có cấu trúc hợp lí. 3. Phẩm chất:
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ thực hành tạo cây thư mục trên máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện:
- GV cho HS xem hình ảnh ví dụ về cây thư - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu
mục, sau đó yêu cầu HS đọc tình huống phần của GV.
Khởi động – SGK tr.19 và thực hiện theo yêu
cầu: Bạn Đức Minh có nhiều tệp ảnh, nhạc,
video,… phục vụ cho việc học tập và giải trí.
Em hãy gợi ý cho bạn Đức Minh tạo cây thư
mục để tổ chức lưu trữ các tệp này.
Hình 1 bài 3 chủ đề C2 – SGK Tin học 4 – Cánh diều
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS - HS trả lời: Bạn Minh nên tạo hai
khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
thư mục lớn là Giải tríHọc tập.
Trong mỗi thư mục đó lại có các 2 thư mục riêng: + Giải trí
- Thư mục Ảnh chứa các tệp ảnh.
- Thư mục Nhạc chứa các tệp nhạc.
- Thư mục Video chứa các tệp video. + Học tập
- Thư mục Word chứa các tệp văn bản.
- Thư mục PowerPoint chứa
các tệp trình chiếu.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
dắt vào bài học mới: Việc tìm kiếm tệp và thư
mục trong máy tính sẽ dễ dàng hơn nếu chúng
được sắp xếp khoa học. Vậy để giúp các em
biết cách tổ chức, sắp xếp các tệp và thư mục
bằng cấu trúc cây hợp lí, cô/thầy và lớp mình
cùng đến với bài học hôm nay – Bài 1: Thực
hành tạo cây thư mục.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Sơ đồ tổ chức cây thư mục
a. Mục tiêu: Nhận biết được cách tổ chức lưu
trữ hợp lí bằng cách so sánh hai sơ đồ cây thư mục.
b. Cách thức thực hiện: - HS quan sát hình. 3
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, suy nghĩ,
trả lời câu hỏi mục Hoạt động: Bạn Đức Minh
và bạn Thế Vinh đã lưu trữ các tệp của mình
theo hai sơ đồ cây thư mục như ở Hình 1.
Theo em, cách tổ chức lưu trữ của bạn nào
giúp phân loại và tìm được tệp dễ dàng hơn?
- HS trả lời: Sơ đồ cây thư mục
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả của bạn Thế Vinh cho thấy có
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý những tệp trong thư mục Bai soan
kiến bổ sung (nếu có).
thao cũng có thể nằm trong thư
mục Hoc tap nên gây khó khăn khi
tìm kiếm tệp. Ngoài ra, việc đặt
thư mục Hoc tap vừa là thư mục
con của thư mục The Vinh vừa là
thư mục con của thư mục Ca nhan
là chưa phù hợp. Vì vậy, sơ đồ cây
thư mục của bạn Đức Minh hợp lí hơn.
- GV nhận xét, nêu kết luận về vai trò của việc - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
tổ chức, sắp xếp các tệp: Việc tổ chức, sắp xếp
các tệp và thư mục trên máy tính một cách
hợp lí trên máy tính sẽ thuận tiện trong việc tìm kiếm. 4


zalo Nhắn tin Zalo