Giáo án Chủ đề C2 Bài 2 Tin học lớp 5 Cánh diều: Tìm kiếm tệp và thư mục

33 17 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(33 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: TÌM KIẾM TỆP VÀ THƯ MỤC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính để tìm tệp và thư mục.
- Lựa chọn được kiểu bố cục hiển thị để xem các tệp và thư mục. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm trên máy tính để tìm tệp và thư mục. 3. Phẩm chất:
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu. 1
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện:
- GV cho HS xem hình ảnh sau. - HS quan sát hình.
- GV nêu câu hỏi: Trong máy tính lưu trữ rất - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
nhiều tệp và thư mục khác nhau. Trong trường
hợp em chỉ biết tên tệp mà không biết vị trí lưu
trữ tệp, em phải mở từng thư mục để tìm kiếm
tệp đó. Việc tìm kiếm thư mục như vậy gây khó khăn gì cho em?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS - HS trả lời: Việc tìm kiếm như vậy
khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
gây mất thời gian, tốn công sức do
số lượng tệp, thư mục quá nhiều.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn 2
dắt vào bài học mới: Vậy có cách nào giúp tìm - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
kiếm tệp và thư mục mà không cần phải mở
từng file không? Cô/thầy và lớp mình cùng
đến với bài học hôm nay để biết câu trả lời
nhé – Bài 2: Tìm kiếm tệp và thư mục.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Tìm kiếm tệp, thư mục
a. Mục tiêu: HS thao tác tìm tệp, thư mục
theo tên cho trước theo yêu cầu.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1. - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, suy nghĩ,
trả lời câu hỏi: Các em hãy quan sát cách tìm - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
kiếm tệp Bao ve moi truong trong ổ đĩa D:. Từ
đó, em hãy trao đổi với bạn trong nhóm để
nêu các bước tìm kiếm một tệp, thư mục theo tên.
- GV giúp HS có cái nhìn trực quan hơn về - HS quan sát GV thực hành mẫu,
cách tìm kiếm tệp, thư mục theo tên thông qua ghi nhớ các bước làm.
làm mẫu cho HS xem cách tìm kiếm tệp Bao
ve moi truong trong ổ đĩa D:. 3
+ Lựa chọn ổ đĩa D:.
+ Nhập tên Bao ve moi truong trong ô tìm
kiếm của công cụ Search, nhấn phím Enter. + Mở tệp.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong nêu
các bước tìm tệp, thư mục theo tên. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung - HS trả lời: (nếu có).
+ Bước 1: Lựa chọn ổ đĩa hoặc thư mục tìm kiếm.
+ Bước 2: Nhập tên tệp cần tìm
trong ô tìm kiếm của công cụ
Search, sau đó nhấn phím Enter.
+ Bước 3: Trên danh sách kết quả
tìm kiếm, chọn tệp và nháy đúp
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS để nhận chuột (nhấn phím Enter) để mở
được mô tả chính xác cho bước thực hiện. tệp.
- GV thực hiện cho HS thực hành nhóm đôi, - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
tìm kiếm một tệp, thư mục theo tên.
- GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần).
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm hiểu và
vận dụng được kiến thức vào thực hành. - HS thực hành theo nhóm.
2. Các dạng hiển thị tệp, thư mục - HS lắng nghe, phát huy.
a. Mục tiêu: Thực hành được các bước thay
đổi dạng hiển thị tệp, thư mục.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2. 4


zalo Nhắn tin Zalo