Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: ĐỊNH DẠNG KÍ TỰ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được thao tác định dạng kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn
phông, kiểu, cỡ (kích thước) và màu sắc cho chữ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thực hiện được thao tác định dạng kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn
phông, kiểu, cỡ (kích thước) và màu sắc cho chữ. 3. Phẩm chất:
- Hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
- Chăm chỉ, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện: - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau:
- HS lắng nghe, thực hiện yêu
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi động – cầu của GV.
SGK tr.34 và thực hiện theo yêu cầu: Hai bạn Lâm
và Hà trình bày một văn bản có nội dung giống
nhau ở Hình 1 và Hình 2. Em thích cách trình bày
của bạn nào hơn? Tại sao?
- HS trả lời: Em thích cách
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác trình bày của bạn Hà hơn vì
lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
bạn đã thay đổi màu sắc,
phông chữ đa dạng, sinh
động giúp em dễ tiếp thu nội dung hơn. - HS chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét, chưa chốt đúng sai mà dẫn dắt HS 2
vào bài: Màu sắc, cỡ chữ có vai trò quan trọng
trong việc thu hút sự chú ý của người đọc. Vậy làm
thế nào để thay đổi màu chữ, phông chữ, cỡ chữ
phù hợp với nhu cầu? Câu trả lời sẽ được bật mí
bài học hôm nay – Bài 4: Định dạng kí tự.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Nhóm lệnh định dạng kí tự
a. Mục tiêu: Nhận ra được nhóm lệnh Font gồm các
lệnh định dạng kí tự, liên hệ với thao tác định dạng
chữ trong PowerPoint để biết cách định dạng kí tự trong văn bản.
b. Cách thức thực hiện:
- HS nhận phiếu học tập.
- GV phát phiếu học tập (đính kèm dưới hoạt động) cho HS.
- HS lăng nghe yêu cầu của
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, nghiên cứu GV.
thông tin trong SGK để hoàn thành câu hỏi Hoạt
động: Em hãy tìm hiểu nhóm lệnh định dạng kí tự
dưới đây và cho biết những lệnh để chọn phông,
kiểu, kích thước, màu sắc cho kí tự.
- HS báo cáo kết quả (đính
- GV mời đại diện 2 – 3 HS báo cáo kết quả làm kèm dưới hoạt động).
việc nhóm thông qua phiếu học tập bằng cách chỉ
vào từng lệnh và nêu tác dụng của lệnh đó. - HS lắng nghe, chữa bài.
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
- HS lắng nghe câu hỏi của
- GV nêu câu hỏi mở rộng: So sánh định dạng kí tự GV.
trong Word và trong PowerPoint.
- HS trả lời: Định dạng kí tự
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các trong Word cũng tương tự
HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung như định dạng kí tự trong (nếu cần). 3 PowerPoint. - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
2. Thực hiện định dạng kí tự
a. Mục tiêu: Thực hiện được định dạng kí tự trong một văn bản cho trước.
b. Cách thức thực hiện:
- HS lắng nghe yêu cầu của
- GV nêu yêu cầu: Em hãy tạo văn bản như ở Hình GV.
1, sau đó định dạng kí tự để nhận được kết quả như văn bản ở Hình 2.
- HS quan sát GV thực hành.
- GV gợi ý cho HS thông qua thực hành mẫu định
dạng riêng dòng tiêu đề (chọn phông chữ, kiểu chữ,
màu chữ và kích thước chữ). - HS trả lời:
- GV mời đại diện 2 – 3 HS nhắc lại cách GV vừa + Bước 1. Chọn khối văn bản
thực hiện. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý cần định dạng kí tự. kiến bổ sung (nếu có).
+ Bước 2. Nháy chuột vào
các lệnh định dạng trong
nhóm lệnh Font của dải lệnh Home.
- GV nhận xét, chốt đáp án. - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV tổ chức cho HS thực hành định dạng theo yêu - HS lắng nghe yêu cầu của cầu. GV.
- GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần). - HS thực hành cá nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hành tốt. - HS lắng nghe, phát huy.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học
thông qua hoàn thành các bài tập. 4
Giáo án Chủ đề E Bài 4 Tin học lớp 5 Cánh diều: Định dạng kí tự
29
15 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(29 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)