Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Các phép toán số học cơ bản trong Scratch. - Phép kết hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Tạo được biểu thức tính toán với các phép toán số học: cộng, trừ, nhân, chia
trong nhóm lệnh Các phép toán.
- Sử dụng được phép kết hợp để nối các chữ, giá trị của biến và giá trị biểu thức.
- Tạo được chương trình đơn giản sử dụng các phép toán số học và phép kết hợp. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tự khám phá và đoán xem
Scratch có lệnh nào để thực hiện tính giá trị
biểu thức, ghép các cụm từ hay không.
b. Cách thức thực hiện: - GV đặt câu hỏi: - HS lắng nghe.
Theo em, môi trường lập trình Scratch có
giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?
a. Tính giá trị biểu thức (6 + 3) × (6 – 2).
b. Ghép các cụm từ sau thành câu có ý
nghĩa: đá bóng, tớ cũng thích.
- GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời:
Theo em, môi trường lập trình
Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu trên.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chương trình
đơn giản sử dụng các phép toán số học và
phép kết hợp. Chúng ta cùng vào Bài 10:
Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Cách dùng biến có sẵn
a. Mục tiêu: HS nhận biết các phép toán
số học cơ bản trong Scratch.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện hoạt động:
- HS thảo luận hoàn thành hoạt động.
Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những
phát biểu nào sau đây đúng:
1. Trong Scratch, dấu “*” biểu thị dấu phép nhân. 2. Biểu thức
có giá trị bằng 27.
3. Biểu thức (6 + 3) : (6 – 3) được tạo trong Scratch là .
4. Trong Scratch, biểu thức ×
biểu thị biểu thức: 2 (6 + 3).
- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực - HS trình bày: hiện. 1. Đúng. 2. Đúng. 3. Đúng. 4. Đúng. - GV yêu cầu HS:
Tìm hiểu thông tin SGK trang 73, rút ra
quy tắc tính giá trị biểu thức trong
Scratch. Cho ví dụ minh họa.
- GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. - HS trình bày:
Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
Quy tắc tính giá trị biểu thức trong
Scratch giống với quy tắc tính giá trị
biểu thức trong toán, mỗi phép toán
trong Scratch được coi như viết trong
dấu ngoặc đơn. Ví dụ, biểu thức Scratch được
viết theo quy tắc này là (2 × (6 + 3))
và có giá trị là 18.
- GV nhận xét, kết luận: Trong môi trường - HS lắng nghe.
lập trình Scratch, em có thể tạo các biểu
thức tính toán với các phép toán số học:
cộng, trừ, nhân, chia. 2. Phép kết hợp a. Mục tiêu:
- HS nhận biết phép kết hợp.
- HS nhận ra có thể sử dụng cả biến, biểu
thức trong phép kết hợp.
Giáo án Chủ đề F Bài 10 Tin học lớp 5 Cánh diều: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
53
27 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(53 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)