Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: CÁC PHÉP SO SÁNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Các phép so sánh, phép lấy số ngẫu nhiên trong Scratch. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, bằng.
- Sử dụng được phép lấy số ngẫu nhiên.
- Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng các phép so sánh và phép lấy số ngẫu nhiên. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS luyện tập 2 khái niệm
trong toán học: giá trị ngẫu nhiên; phép so sánh.
b. Cách thức thực hiện: - HS thực hiện trò chơi.
- GV yêu cầu HS nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ:
Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau:
Lần 1: Em nói ba số ngẫu nhiên x. Với mỗi
số đó, bạn phải trả lời các phép so sánh
sau có kết quả là đúng hay sai:
a. x ¿ 50; b. x = 50; c. x ¿ 50
Lần 2: Hai người đổi vai cho nhau, bạn là
người nói ba số ngẫu nhiên còn em là người trả lời.
Sau khi chơi xong, em hãy cho biết ai có
số lần trả lời chính xác nhiều hơn. - HS báo cáo.
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả thực hiện hoạt động.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt
vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chương trình
đơn giản sử dụng các phép so sánh và
phép lấy số ngẫu nhiên. Chúng ta cùng vào
Bài 11: Các phép so sánh.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 1. Phép so sánh
a. Mục tiêu: HS nhận biết các phép so
sánh và nhận biết giá trị của phép so sánh
chỉ có đúng (true) hoặc sai (false) trong Scratch.
b. Cách thức thực hiện:
- HS thảo luận hoàn thành hoạt động.
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:
Em hãy tạo các lệnh như ở Hình 1 và cho
biết kết quả thực hiện từng lệnh có đúng
như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 không. - HS trình bày:
Kết quả thực hiện từng lệnh trong
Hình 1 SGK đúng như trong ví dụ
tương ứng cho ở Bảng 1 SGK: Hình
1a cho kết quả là true, Hình 1b cho
kết quả là false, Hình 1c cho kết quả là false. - HS lắng nghe.
- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện.
- GV nhận xét, kết luận: Phép so sánh cho
kết quả là đúng (true) hoặc sai (false).
- HS thực hiện hoạt động.
2. Phép lấy số ngẫu nhiên a. Mục tiêu:
- HS nhận biết phép ngẫu nhiên từ 1 đến 10.
- HS tạo và chạy một chương trình có sử
dụng cả phép lấy ngẫu nhiên và phép so
sánh giá trị của hai biến.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động:
Em hãy tạo chương trình cho ở Hình 2 và
chạy chương trình một số lần (ví dụ: 6
Giáo án Chủ đề F Bài 11 Tin học lớp 5 Cánh diều: Các phép so sánh
19
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)