Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: CHẠY THỬ, PHÁT HIỆN VÀ SỬA LỖI CHƯƠNG TRÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Chạy thử và phát hiện lỗi của chương trình.
- Sửa lỗi của chương trình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Chạy thử chương trình, phát hiện và sửa được lỗi. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS ý thức được chương trình
có thể có lỗi và khi chạy thử cho kết quả
không đúng như mong muốn.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
Để hiển thị lần lượt các bước tìm kiếm
thông tin trên Internet bằng máy tìm kiếm,
bạn Thúy tạo chương trình như ở Hình 1.
Em hãy tạo, chạy thử chương trình đó và
cho biết kết quả đã đúng yêu cầu chưa?
- GV 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện - HS trả lời: nhiệm vụ.
Kết quả không đúng yêu cầu, chương
trình không hiển thị gì cả. Vì:
+ Chưa ghép các lệnh lại với nhau.
+ Các lệnh ghép sai thứ tự hiển thị các bước.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt
vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
chúng ta sẽ cùng chạy thử chương trình,
phát hiện và sửa lỗi chương trình. Chúng
ta cùng vào Bài 13: Chạy thử, phát hiện
và sửa lỗi chương trình.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Chạy thử và phát hiện lỗi của chương trình
a. Mục tiêu: HS nhận biết chương trình có thể có lỗi.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang
82, thực hiện hoạt động:
- HS hoàn thành hoạt động.
Bạn Bình tạo chương trình như ở Hình 2
để tính quãng đường khi biết vận tốc và
thời gian. Khi thực hiện, chương trình cho
kết quả không đúng. Em hãy giúp bạn chỉ
ra lỗi trong chương trình.
- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hiện. - HS trình bày:
+ Lỗi 1: Chọn sai lệnh cần thực hiện. Cần thay lệnh bằng lệnh .
+ Lỗi 2: Lập sai biểu thức cần tính
- GV nhận xét, kết luận: Một chương trình toán. Cần thay biểu thức
có thể chưa thực hiện đúng yêu cầu đặt thành biểu thức
ra. Em cần chạy thử để kiểm tra và phát
hiện ra lỗi của chương trình. .
2. Sửa lỗi của chương trình - HS lắng nghe.
a. Mục tiêu: HS sửa được các lỗi của chương trình.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 83 và cho biết:
+ Các nội dung sửa lỗi đã hợp lí chưa?
+ Chương trình ở Hình 3, Hình 4 SGK đã
đúng yêu cầu chưa?
- HS đọc thông tin, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Giáo án Chủ đề F Bài 13 Tin học lớp 5 Cánh diều: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
19
10 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(19 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)